กั้นประตูเงินประตูทองตามประเพณีไทยคืออะไร และควรคิดเกมแกล้งเจ้าบ่าวยังไงให้สนุก?

การกั้นประตูเงินประตูทองคือหนึ่งในสีสันที่เรียกเสียงหัวเราะและเสียงโห่ร้องจากบรรดาเพื่อนๆ ของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวในระหว่างงานแต่งงานได้มากที่สุดครับ เพราะในกิจกรรมนี้มีการตั้งด่านวัดว่าเจ้าบ่าวรู้จักและรักเจ้าสาวของเขามากแค่ไหน ผ่านทางเกมที่นายทวารกั้นประตูเงินประตูทองต่างขนเอามาเล่น พร้อมทั้งเรียกค่าผ่านทางให้เจ้าบ่าวเหงื่อตกไปตามๆ กัน และแน่นอนว่ามีกองเชียร์คอยเอาใจช่วยให้เจ้าบ่าวฟันฝ่าผ่านประตูจนไปพบกับเจ้าสาวที่ปลายทางได้ในท้ายที่สุดครับ

สำหรับเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่เปิดมาเจอบทความนี้ คุณคงอยากที่จะหาไอเดียไว้ใช้ทำเป็นเกมกั้นประตูเงินประตูทองใช่ไหมครับ เอาเป็นว่าต่อจากนี้คุณจะได้รู้ตั้งแต่การเตรียมตัวเงินสำหรับใส่ซองผ่านประตู เกมที่ใช้ทดสอบความรักที่เจ้าบ่าวมีต่อเจ้าสาว และรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆ ครับ ถ้าพร้อมแล้วตามวนัช กูตูร์ มาทำความเข้าใจกันเลยดีกว่าครับ

เจ้าบ่าวต้องเตรียมตัวยังไงบ้างก่อนจะเข้าสู่ช่วงกั้นประตูเงินประตูทอง?

เราทราบดีว่าเจ้าบ่าวทุกคนมักมีความกังวลและไม่มั่นใจว่าจะต้องเตรียมเงินสำหรับใส่ซองที่ไว้ใช้เป็นค่าผ่านทางกั้นประตูเงินประตูทองเท่าไร และต้องใส่เงินในซองนั้นกี่บาทถึงจะเหมาะสมที่สุดกันอยู่ใช่ไหมครับ เพราะโดยปกติแล้วจำนวนเงินที่ใส่ในซองนั้นล้วนขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่างครับ ตั้งแต่ฐานะทางการเงินของฝ่ายเจ้าบ่าวรวมถึงเจ้าสาว หรือไม่ก็มาจากการตกลงกันระหว่างเพื่อนกับบรรดาญาติๆ ของเจ้าสาวที่ให้เกียรติมาเป็นคนยืนถือที่กั้นประตูเงินประตูทองครับ

จริงๆ แล้วการให้ซองเพื่อฝ่าประตูเงินประตูทองไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าบ่าวเพียงคนเดียวครับ แต่ยังมีญาติผู้ใหญ่ของฝ่ายเจ้าบ่าวที่คอยมายืนแจกซองให้กับเพื่อนหรือญาติฝ่ายเจ้าสาวที่มายืนกั้นประตู เรียกว่าช่วยกันแจกซองเจ้าบ่าวจะได้ผ่านไปได้ง่ายๆ ไม่โดนแกล้งมากนักนั่นเองครับ

มาถึงตรงนี้เจ้าบ่าวหลายคนคงยังงงๆ ว่าจะให้ใส่ซองยังไงกันแน่ใช่ไหมครับ เอาเป็นว่าจากนี้ไปเราจะมาแนะนำเทคนิคช่วยให้คุณแจกซองฝ่าด่านกั้นประตูเงินประตูทองได้อย่างเหมาะสมและช่วยให้ผ่านง่ายครับ

  1. ถามฝ่ายเจ้าสาวว่ามีประตูเงินประตูทองกี่ประตู

การถามเพื่อนๆ กับญาติของฝ่ายเจ้าสาวว่าจะกั้นประตูเงินประตูทองกี่ประตู จะช่วยให้คุณสามารถวางแผนได้ว่าจะแบ่งเงินใส่ซองสำหรับให้ในแต่ละประตูเท่าไรได้อย่างเหมาะสมครับ

  1. เตรียมงบประมาณสำหรับใช้ในพิธีกั้นประตูเงินประตูทองแต่เนิ่นๆ

วิธีที่ดีที่สุดในการมีเงินพอและใส่ในแต่ละซองสำหรับใช้ในพิธีกั้นประตูเงินประตูทองได้อย่างเหมาะสมนั้น ก็คือการที่คุณได้แบ่งเงินไว้สัก 5-10% ของงบประมาณที่ใช้ในพิธีแห่ขันหมากและการหมั้นหมายครับ

  1. ให้ใส่เงินในแต่ละซองไม่เท่ากัน

ประตูเงินประตูทองไหนๆ ก็ไม่โหดเท่ากับประตูสุดท้ายก่อนที่จะขึ้นไปหาเจ้าสาวครับ โดยประตูนี้จะมีพี่น้อง ญาติ หรือเพื่อนเจ้าสาวที่สนิทมากที่สุดคอยยืนกันท่าไม่ให้คุณเจ้าบ่าวผ่านไปได้ง่ายๆ เราแนะนำว่าคุณควรแบ่งเงินใส่ซองสำหรับประตูท้ายๆ ให้มากกว่าซองในประตูแรกๆ ครับ

  1. ทำสัญลักษณ์หรือเตรียมตัวถือซองไว้ให้ดีๆ

เคยสังเกตไหมว่าบางงานแต่งเจ้าบ่าวจะมีซองใส่เงินที่มีสีสันแตกต่างกันสัก 2-3 สี นั่นก็เพราะว่าในแต่ละซองมีการใส่เงินไว้ไม่เท่ากันครับ หรือหากกลัวทีมเจ้าสาวจับไต๋ได้ว่าสีของซองมีความหมายซ่อนอยู่ ก็ลองเปลี่ยนมาเป็นเอาซองที่ใส่เงินน้อยๆ ไว้ด้านบนแทนครับ

ที่ให้ทำแบบนี้ก็เพราะว่าจะช่วยให้เจ้าบ่าวไม่ตกใจจนมือสั่นเวลาประตูเงินประตูทองเรียกค่าผ่านทางเพิ่ม เรียกว่าหยิบเพิ่มให้ไปได้ง่ายๆ ครับ และเมื่อผ่านไปถึงประตูสุดท้ายก็จะเหลือซองที่ใส่เงินไว้แน่นสำหรับให้กับญาติกับเพื่อนสนิทของเจ้าสาวตามที่คุณตั้งใจไว้แต่แรกได้ครับ

  1. เตรียมซองไว้ให้กับคนอื่นๆ ในงานด้วย

ใช่ว่าเจ้าบ่าวจะให้ความสำคัญกับคนที่มายืนกั้นประตูเงินประตูทองเพียงอย่างเดียวนะครับ เพราะคนอื่นๆ ที่เข้ามาร่วมงานก็เป็นอีกกลุ่มที่คุณควรให้ซองกับพวกเขาด้วยเช่นกัน ตั้งแต่เด็กๆ ที่วิ่งเล่นภายในงาน เพื่อนๆ และญาติพี่น้องของฝ่ายเจ้าสาว รวมถึงคนที่คอยช่วยเหลือในพิธีการสำคัญต่างๆ เพื่อให้พวกเขาได้รู้สึกยินดีถึงน้ำใจที่เจ้าบ่าวผู้จัดงานมีให้ครับ

7 เกมที่ใช้วัดความพร้อมของเจ้าบ่าวสำหรับด่านโชว์ความสามารถ

มาเริ่มต้นกันด้วยเกมกั้นประตูเงินประตูทองในด่านแรกอย่างด่านโชว์ความสามารถที่ใช้สำหรับวัดความพร้อมของเจ้าบ่าวทั้ง 7 เกม รวมถึงให้เจ้าบ่าวเตรียมเพื่อนซี้ไว้คอยช่วยคุณฝ่าด่านทั้งหมดที่มี และรับรองว่าการเล่นเกมนี้จะทำให้ทั้งเจ้าบ่าวและคนแกล้งเขินและหัวเราะท้องแข็งแน่ๆ ครับ

  • ให้เจ้าบ่าวแรปสดบอกรักเจ้าสาวให้ดังก้องในเพลงที่เจ้าสาวชอบมากที่สุด 
  • ให้เจ้าบ่าวแดนซ์โชว์ลวดลายสไตล์เกาหลีในวงบอยแบรนด์ที่เจ้าสาวชื่นชอบ
  • ให้เจ้าบ่าวบอกรัก 8 ภาษา ว่าจะทำได้ไหม
  • ให้เจ้าบ่าวร้องเพลงติดเรทให้กับเจ้าสาว ถ้าคิดไม่ออกก็ร้องเพลง “คืนนี้อยากได้กี่ครั้ง”
  • ให้เจ้าบ่าวแต่งกลอนน่ารักๆ บอกความในใจที่มีต่อเจ้าสาว
  • ให้เจ้าบ่าวท่องคาถาบูชาเมียจะได้รู้ว่าใครกันแน่เป็นคนคุมตัวจริง
  • ให้เจ้าบ่าวพูดคำผวนตามที่ฝ่ายเจ้าสาวพูดคำปกติออกมา

เกมสำหรับด่านทดสอบร่างกายของเจ้าบ่าว

ในที่สุดก็ถึงด่านกั้นประตูเงินประตูทองที่เรียกได้ว่าทำเอาเจ้าบ่าวหอบและเหงื่อท่วมครับ แน่นอนว่าด่านทดสอบร่างกายเป็นอะไรที่มีเพื่อแกล้งเจ้าบ่าวเป็นหลัก หรืออีกนัยหนึ่งก็เพื่อทดสอบดูว่าเจ้าบ่าวจะฟิตพอสำหรับเจ้าสาวแสนสวยหรือไม่ครับ โดยเกมที่นิยมเล่นกันในด่านนี้ก็จะมี

  • ให้วิดพื้นสัก 10-20 ครั้งเพื่อเช็กดูว่าคืนนี้เจ้าบ่าวจะมีแรงพอไหม
  • ให้กระโดดตบ 20 ครั้ง เจ้าบ่าวจะได้แข็งแรงแบบสุดๆ
  • ให้ปั่นจิ้งหรีดวนสัก 10 รอบ รอบนี้จะให้เพื่อนเจ้าบ่าวรวมด้วยก็ได้

ซึ่งเกมที่ใช้สำหรับด่านทดสอบร่างกายนี้จะเรียกเสียงหัวเราะและความสนุกสนานให้กับบรรดาเพื่อนสนิท ญาติ และแขกผู้ที่มาร่วมงานได้มากเลยครับ เอาเป็นว่าแกล้งเจ้าบ่าวแบบพอดีๆ จะได้มีแรงเดินไปฝ่าด่านกั้นประตูเงินประตูทองต่อไปครับ

เกมสำหรับด่านทดสอบความเอาใจใส่ของเจ้าบ่าว

อีกหนึ่งด่านกั้นประตูเงินประตูทองที่มีความสำคัญมากไม่แพ้ด่านอื่นๆ อย่างด่านทดสอบความเอาใจใส่ของเจ้าบ่าวนั้น บรรดาเพื่อนและญาติสนิทของฝ่ายเจ้าสาวจะทำเพื่อเช็กดูว่าเจ้าบ่าวรู้จักว่าที่ภรรยาของตัวเองดีขนาดไหนครับ โดยเกมที่เอามาประเมินสิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเรื่องลับๆ ที่มีเพียงเจ้าบ่าวและเจ้าสาวเท่านั้นที่รู้ โดยมีไอเดียดังต่อไปนี้ครับ

  • ถามเจ้าบ่าวดูว่าเจ้าสาวเกิดวันที่เท่าไร เวลาอะไร
  • ถามเจ้าบ่าวดูว่าเจ้าสาวมีส่วนสูงเท่าไร
  • ถามเจ้าบ่าวดูว่าวันที่ทั้งคู่ตกลงเป็นแฟนกันคือวันไหน
  • ถามเจ้าบ่าวดูว่าเจ้าบ่าวหลงรักเจ้าสาวที่ตรงไหน

จะเห็นได้ว่าการกั้นประตูเงินประตูทองเป็นมากกว่าแค่เกมสนุกๆ ที่มีไว้เพื่อแกล้งเจ้าบ่าวและสร้างความสนุกสนานให้เกิดขึ้นในงานแต่งงานเท่านั้น แต่ยังเป็นการย้ำเตือนเจ้าบ่าวว่ากว่าที่เขาจะสามารถเดินมาถึงจุดจุดนี้ร่วมกับเจ้าสาวได้ จะต้องผ่านอะไรร่วมกันมามากมายครับ วนัช กูตูร์ เราขอเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้คู่บ่าวสาวมีความสุขและได้กลายเป็นคู่สามีภรรยาที่เพอร์เฟกต์ครับ