รวมไอเดียทรงผมเจ้าสาวยอดนิยม เตรียมแบบผมเจ้าสาวให้พร้อมก่อนวันแต่งงาน

รวมไอเดียทรงผมเจ้าสาวยอดนิยม เตรียมแบบผมเจ้าสาวให้พร้อมก่อนวันแต่งงาน

ทรงผมเจ้าสาวสวย ๆ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้สิ่งอื่นใด เพราะหลังจากที่เจ้าสาวเลือกชุดแต่งงาน และเลือกสไตล์การแต่งหน้าเจ้าสาวได้แล้ว แบบผมเจ้าสาวที่ดี จะช่วยทำให้เจ้าสาวดูสวยโดดเด่นขึ้นได้ เพราะทรงผมที่ใช่ จะสามารถกลบจุดด้อย ช่วยปรับใบหน้าให้ดูสมส่วนมากยิ่งขึ้น

การเลือกทรงผมให้เข้ากับรูปหน้าแบบต่าง ๆ

ก่อนจะไปชมไอเดียแบบผมเจ้าสาวสวย ๆ เรามาเริ่มต้นด้วยการทำความรู้จักรูปหน้าแบบต่าง ๆ และเทคนิคในการเลือกทรงผมเจ้าสาวให้เข้ากับรูปหน้าของเรากันก่อนครับ

  1. รูปหน้าทรงกลม

ลักษณะของรูปหน้า : เจ้าสาวที่มีโครงหน้าเป็นทรงกลม จะเป็นผู้หญิงที่มีความอวบอิ่มอยู่ตรงแก้ม สัดส่วนความกว้างและความยาวของใบหน้าจะมีขนาดใกล้เคียงกัน หรือเท่ากันทั้งหมด 

ทรงผมเจ้าสาวหน้ากลม : หากต้องการให้ใบหน้าดูเรียวเล็กขึ้น เจ้าสาวหน้ากลมควรเลือกทรงผมที่มีการปล่อยปอยผมเล็กน้อยบริเวณข้างใบหน้า หรือที่เรียกกันว่าปอยหวาน จะช่วยซ่อนแก้มให้เจ้าสาวที่มีใบหน้ากลมได้เป็นอย่างดี

  1. รูปหน้าทรงไข่

ลักษณะของรูปหน้า : เจ้าสาวที่มีรูปหน้าทรงไข่ จะเป็นคนที่มีความยาวระหว่างหน้าผากถึงคางได้สัดส่วนพอดี หน้าผากจะมีความกว้างที่สุด และไล่ขนาดลงมาถึงคาง ทำให้หน้าดูเรียวได้รูป

ทรงผมเจ้าสาวหน้ารูปไข่ : เจ้าสาวที่มีหน้ารูปไข่สามารถทำทรงผมได้ทุกทรง ไม่ว่าจะเป็นการเกล้าผม หรือปล่อยผม เพราะเป็นคนที่มีรูปหน้าได้สัดส่วน ไม่ค่อยมีปัญหากับรูปหน้าเท่าใดนัก เรียกได้ว่าเป็นรูปหน้าลูกรักพระเจ้าเลยทีเดียวครับ

  1. รูปหน้าทรงเพชร

ลักษณะของรูปหน้า : เจ้าสาวหน้ารูปเพชรจะมีรูปหน้าแคบไม่มีมุมกรามเล็ก มีโหนกแก้มที่มีความกว้างกว่าหน้าผาก และมีช่วงคางแหลม ทำให้มีสัดส่วนใบหน้าที่ช่วงหน้าผากและคางจะแคบช่วงแก้ม

ทรงผมเจ้าสาวหน้าทรงเพชร : ทรงผมต้องห้ามสำหรับเจ้าสาวหน้าทรงเพชรคือการปล่อยผมดัดลอน เพราะจะยิ่งทำให้โครงหน้าของเจ้าสาวดูมีเหลี่ยมที่ชัดขึ้นกว่าเดิม ควรเลือกทรงผมที่มีการปาดผมด้านหน้าแบบปัดข้าง จะช่วยดึงสายตา ทำให้เหลี่ยมมุมใบหน้าดูลดลง

  1. รูปหน้าทรงยาวหรือเจ้าสาวหน้าผากกว้าง

ลักษณะของรูปหน้า : เจ้าสาวที่มีรูปหน้าทรงยาวนั้นจะมีสัดส่วนความยาวของใบหน้ายาวกว่าความกว้าง ซึ่งบางคนอาจจะมีความยาวบริเวณหน้าผากกว้างถึงคิ้วที่มากกว่าช่วงบริเวณแก้มและคาง

ทรงผมเจ้าสาวหน้ายาวหรือหน้าผากกว้าง : เจ้าสาวควรเลือกทรงผมที่มีการดึงผมช่อหน้าให้ย้อยลงมาปิดบริเวณช่วงหน้าผาก หรือปาดผมลงมาปิด เพื่ออำพรางความกว้างของหน้าผากให้ดูแคบลง

  1. รูปหน้าทรงหัวใจ

ลักษณะของรูปหน้า : เจ้าสาวที่มีรูปหน้าทรงหัวใจจะมีลักษณะสัดส่วนใบหน้าช่วงบนกว้างกว่าช่วงคาง มีโหนกแก้มชัดและคางที่แหลมแต่สั้น

ทรงผมเจ้าสาวหน้ารูปหัวใจ : ควรเกล้าผมแบบเรียบ โดยหวียกผมเก็บไปด้านหลังทำมุม 45 องศากับบริเวณขมับ  เพื่อยกหน้าขึ้น หรือเลือกปล่อยปอยหวานด้านหน้า ไว้ข้างแก้มด้านเดียว ก็จะช่วยพรางสายตา ช่วยลดขนาดความกว้างของช่วงโหนกแก้ม เพื่อให้รูปหน้าดูเรียวเล็กมากขึ้น 

  1. รูปหน้าสั้น

ลักษณะของรูปหน้า : เจ้าสาวรูปหน้าสั้นจะมีสัดส่วนความยาวใบหน้าที่สั้นกว่าความกว้าง โดยส่วนมากจะมีพื้นที่บริเวณหน้าผากแคบกว่าปกติ จึงทำให้รูปหน้าดูสั้น

ทรงผมเจ้าสาวหน้าสั้น : หากเจ้าสาวมีหน้าผากแคบ ไม่ควรทำทรงผมที่มีการนำผมลงมาปาดปิดบริเวณหน้าผากอีก ควรใช้การยียกผมช่อหน้าให้สูงขึ้นเล็กน้อย เพื่อดึงสายตา ก็จะช่วยให้ช่วงใบหน้าดูยาวมากยิ่งขึ้น

เมื่อรู้ว่าตัวเองมีแบบหน้าแบบไหน และควรทำทรงผมแบบไหนเพื่อให้เข้ากับสัดส่วนหน้าของตัวเองแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำทรงผมเจ้าสาวแบบไหนดี ในบทความนี้ ห้องเสื้อวนัช กูตูร์ ได้รวบรวมเอาไอเดียทรงผมเจ้าสาวสวย ๆ ไม่ว่าจะเป็นทรงผมแต่งงานชุดไทย ทรงผมเจ้าสาวพิธีเย็น และทรงผมเจ้าสาวยกน้ำชา พิธีจีน จะมีทรงไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามไปชมกันได้เลยครับ

ไอเดียทรงผมเจ้าสาวแต่งงานชุดไทย

แบบเกล้ามวยต่ำ

ทรงผมเจ้าสาวแบบเกล้ามวยต่ำ ถือเป็นทรงยอดนิยมที่เหมาะสำหรับชุดไทยมาก ๆ เพราะให้ลุคที่ดูเรียบร้อย สวยสง่า โชว์ช่วงลำคอให้ดูยาวระหง โดยเจ้าสาวสามารถเลือกแสกผมข้างใดก็ได้ตามโครงหน้าของตนเองได้เลย เพราะไม่ว่าจะแสกกลาง หรือ แสกข้างก็สวยไม่แพ้กันครับ

Hair : robirt_99

แบบเกล้ามวยสูง

การเกล้าผมแบบมวยสูง จะเหมาะกับเจ้าสาวที่มีช่วงลำคอสั้น ผมทรงนี้จะช่วยให้เจ้าสาวดูมีช่วงลำคอที่ยาวมากขึ้น ช่วยให้เจ้าสาวดูสวยสง่า โดยเหมาะมากสำหรับเจ้าสาวที่มีใบหน้ารูปไข่ เพราะผมทรงนี้จะโชว์สัดส่วนใบหน้าได้อย่างชัดเจนนั่นเองครับ

Hair :  @robirt_99
Hair : alexandul

แบบรวบต่ำปล่อยผมลอนคลื่น

อีกหนึ่งแบบผมเจ้าสาวชุดไทยยอดนิยม ก็คงหนีไม่พ้น หางม้าแบบลอนคลี่น โดยผมทรงนี้จะเหมาะกับเจ้าสาวที่ชอบความเรียบง่าย ไม่เป็นทางการมาก เพราะลอนคลื่นที่หางม้าด้านหลังจะทำให้ทุกอย่างดูซอฟต์ ละมุน เหมาะกับเจ้าสาวสายหวาน โดยในส่วนของผมด้านหน้าสามารถเลือกทำให้เข้ากับสัดส่วนหน้าของตนเองได้เลยครับ จะถักเปีย หรือบิดผมให้เป็นเกลียวก็สวยหวานไม่แพ้กัน โดยสำหรับเจ้าสาวที่มีหน้าผากกว้าง สามารถเลือกปาดข้างเพื่อลดขนาดความกว้างของหน้าผากได้ และสำหรับเจ้าสาวหน้ากลม สามารถเลือกปล่อยปอยผมเผื่อสร้างเส้นนำสายตาก็ได้เช่นกันครับ

Hair : Kobkul Thatsanawinyu

แบบรวบต่ำปล่อยผมตรง

สำหรับเจ้าสาวที่ต้องการความงดงามอย่างไทย ดูเรียบร้อย แต่ให้ความรู้สึกทะมัดทะแมง ทรงผมเจ้าสาวแบบรวบหางม้าปล่อยตรง ก็เป็นอีกหนึ่งทรงที่เหมาะมาก ๆ ครับ โดยมีเทคนิคการเตนียมตัวสำหรับเจ้าสาวที่ต้องการให้หางม้าดูยาวสลวย ควรเลี้ยงผมให้มีความยาวโดยไม่สไลด์ปลายผมสักนิดนึง เพื่อให้ช่อผมนั้นดูกลมกลืนไปกับผมปลอมหรือแฮร์พีชที่จะมาช่วยเสริมความหนาและความยาวให้ผมดูหนา มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น โดยไม่แยกเป็นชั้นเลเยอร์นั่นเองครับ

Hair : คุณนิล

แบบเกล้าต่ำทำลอนเปียกด้านหน้า

สำหรับเจ้าสาวที่ชอบความย้อนยุค และเป็นเอกลักษณ์ ทรงผมเจ้าสาวแบบลอนเปียกด้านหน้า ก็อาจเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่จะทำให้เจ้าสาวถูกใจไม่น้อยครับ โดยเป็นทรงที่เหมาะสำหรับเจ้าสาวที่มีใบหน้ายาว แต่ไม่เหมาะสำหรับเจ้าสาวหน้าผากแคบ เพราะลอนเปียกที่มีการปาดข้างช่วงหน้าผาก อาจจะทำให้หน้าเจ้าสาวดูสั้นลงได้ครับ

Hair : alexandul

แบบปล่อยผมตรง และปล่อยผมเป็นลอนฟาร่า

หากเจ้าสาวท่านไหนที่ต้องการความสวยหวาน เรียบร้อย ทรงผมเจ้าสาวแบบปล่อยตรงเรียบทัดหู ที่มีการไดร์ให้ผมขึ้นเงาเล็กน้อย เผื่อให้ผมดูสุขภาพดี ก็เป็นอีกหนึ่งแบบผมที่แนะนำสำหรับชุดไทย หรือจะทำผมให้เป็นลอนคลื่น หรือลอนฟาร่าก็สวยหวาน และดูสง่างามไม่แพ้กัน

Hair :  Das Gee 
Hair : alexandul

ไอเดียทรงผมเจ้าสาวพิธีเย็น

แบบเกล้ามวยต่ำ

สำหรับทรงผมเจ้าสาวแบบเกล้ามวยต่ำ เจ้าสาวสามารถเลือกทำได้ทั้งแบบเรียบ และแบบฟุ้ง โดยแบบเรียบนั้นจะให้ลุคที่ดูสุภาพ สง่างาม ส่วนทรงผมเจ้าสาวแบบฟุ้งจะให้ลุคที่ดูสวยหวาน ช่วยทำให้ใบหน้าของเจ้าสาวดูละมุน และอ่อนเยาว์ โดยสำหรับเจ้าสาวที่อยากเกล้าผมแบบฟุ้ง ๆ ดูไม่ตั้งใจ จะแนะนำให้เจ้าสาวทำสีผมเป็นสีอ่อน เช่น สีน้ำตาล เพื่อช่วยให้เห็นริ้วของเส้นผม ที่ถูกฉีกให้ดูฟุ้งได้ชัดเจนยิ่งขึ้น 

Hair : Kobkul Thatsanawinyu
Hair : kru_pump , boyd_kitphisuth
Hair : nujo_hair

แบบเกล้ามวยสูง

ทรงผมเจ้าสาวแบบเกล้ามวยสูงเป็นอีกหนึ่งทรงที่เป็นที่นิยมสำหรับงานพิธีเย็น ไม่แพ้แบบผมเจ้าสาวทรงอื่นเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะช่วยให้เจ้าสาวมีช่วงลำคอที่ดูยาวระหงแล้ว ยังช่วยเปิดโหงวเฮ้งให้เจ้าสาวเปล่งประกายออร่าขึ้นได้อีกด้วยครับ

ทรงผมแบบเกล้ามวยสูงเป็นทรงที่เหมาะมากสำหรับเจ้าสาวหน้าผากแคบ เพราะช่วยทำให้ใบหน้าดูยาวขึ้น แต่ไม่เหมาะกับเจ้าสาวที่มีหน้าผากกว้าง เพราะจะยิ่งไปเน้นให้หน้าผากยิ่งดูกว้างขึ้นไปอีกนั่นเองครับ 

Hair : Kobkul Thatsanawinyu

แบบทรงกล้วยหอมวินเทจ

ทรงผมเจ้าสาวเกล้าแบบกล้วยหอม หรือ French Twist (ทรงกล้วย) เป็นอีกหนึ่งทรงที่เรียกได้ว่าคลาสสิกมาก ๆ สามารถทำได้ทั้งเจ้าสาวผมสั้นและผมยาว เหมาะสำหรับเจ้าสาวที่มีหัวแบน เพราะทำแล้วช่วยให้หัวทุยขึ้น มองมุมไหนก็สวยสง่า ดูมีรสนิยมมาก ๆ ครับ

Hair : Kobkul Thatsanawinyu

ผมปล่อยลอนใหญ่

สำหรับเจ้าสาวที่ไม่ชอบความเป็นทางการมากนัก ทรงผมลอนยาวสวย ๆ น่ารัก ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำแล้วได้ลุคเจ้าสาวเกาหลีเกาใจ การม้วนลอนใหญ่ ให้เป็นคลื่นเล็กน้อย จะช่วยเพิ่มวอลลุ่ม ให้ผมดูหนานุ่ม สวยฟุ้งดูเป็นธรรมชาติ โดยแนะนำให้เจ้าสาวเตรียมตัวตัดผมไล่ระดับให้เป็นเลเยอร์ก่อน เมื่อม้วนดัดลอน จะช่วยให้ลอนผมมีการไล่ชั้น ดูมีวอลลุ่ม แถมยังช่วยให้ทรงหัวดูกลมสวยได้อีกด้วยครับ 

Hair : nujo_hair
Hair : nujo_hair
Hair : Zam_zambe

แบบเกล้าครึ่งหัว ผมปล่อยลอนฟาร่า

หากเจ้าสาวคิดว่าผมลอนเฉย ๆ อาจจะดูธรรมดาเกินไป แต่ก็ไม่อยากเกล้าผมเก็บขึ้นทั้งหมด ทรงผมเจ้าสาวแบบเกล้าครึ่งหัว และปล่อยลอนฟาร่าด้านหลังก็เป็นอีกหนึ่งทรงที่ตอบโจทย์มาก ๆ ครับ เพราะให้ลุคที่ดูสวยธรรมชาติ แต่มีดีเทลที่ไม่เรียบจนเกินไป

Hair : kru_pump , boyd_kitphisuth
Hair : nujo_hair

ทริคแต่งหน้าสำหรับเจ้าสาว หน้ากลม

เจ้าสาวที่มีหน้ากลมสามารถเพิ่มความเรียวและมิติให้หน้าได้ด้วยเมคอัพที่ถูกต้อง-เริ่มต้นจากการเขียนคิ้วให้มีทรงโก่งเล็กน้อย และเขียนให้หางคิ้วทำมุม เพื่อเพิ่มความคม-คอนทัวร์ตีนผม โหนกแก้ม และกราม เพื่อสร้างกรอบหน้าที่ชัดเจน-หลีกเลี่ยงการปัดไฮไลท์บริเวณแก้ม เพราะจะทำให้แก้มดูเด่นและกลม-ปัดบลัชออนตามแนวโหนกแก้ม ในทิศทางเฉียงขึ้นไปทางไรผม

ไอเดียทรงผมเจ้าสาวยกน้ำชา พิธีจีน

ทรงผมเจ้าสาวพิธีจีนสามารถทำได้อย่างหลากหลาย โดยการเกล้าผม ไม่ว่าจะเป็นทรงผมเกล้ามวยต่ำหรือเกล้าผมมวยสูง ก็เป็นทรงผมที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในหมู่เจ้าสาวชุดยกน้ำชา และอาจจะเพิ่มกิมมิกให้ทรงผมด้วยการติดเครื่องประดับผมชิ้นเล็ก ๆ หรือดอกไม้ ก็จะช่วยให้ภาพรวมดูสวยโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

อีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับเจ้าสาวยกน้ำชา ทรงผมยอดนิยมรองลงมาจากการเกล้าผม ก็คือทรงปล่อยผมลอน และเกล้าครึ่งหัว เพราะนอกจากจะช่วยทำให้เจ้าสาวดูหวานละมุนแล้ว ยังให้ลุคที่ดูสวย น่ารักเป็นธรรมชาติมากขึ้นด้วยครับ

Hair : kru_pump , boyd_kitphisuth
Hair : mam_chaimongkon
Hair : คุณใหม่ รัชดา

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับไอเดียทรงผมเจ้าสาวสวย ๆ และเทคนิคการเลือกทรงผมให้เข้ากับรูปหน้าแบบต่าง ๆ ที่เรารวบรวมมาไว้ในบทความนี้ เจอที่ถูกใจกันบ้างไหมครับ แต่ถ้าเจ้าสาวท่านไหนที่ยังคงคิดไม่ออกว่าจะทำทรงผมเจ้าสาวแบบไหนดี ห้องเสื้อวนัช กูตูร์ขอแนะนำว่าให้เซฟรูปเก็บไว้เป็นตัวอย่างก่อนก็ได้ครับ แล้วค่อยเลือกแบบผมเจ้าสาวที่ใช่ที่สุดอีกที หรือจะให้ช่างทำผมในวันงานช่วยเลือกอีกครั้ง และขอคำแนะนำเพื่อปรับให้เข้ากับใบหน้าของเราอีกทีก็ยังได้ครับ