สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับผ้าคลุมผมเจ้าสาวเพื่อให้เลือกใช้ได้เหมาะที่สุด

ผ้าคลุมผมเจ้าสาวนับเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้สำหรับการทำให้ผู้หญิงหนึ่งคนกลายเป็นเจ้าสาวที่สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่แค่โฟกัสเฉพาะที่ชุดแต่งงานแบบสั้น-ยาว รองเท้าเจ้าสาว เครื่องประดับ หรือแม้แต่ผม ใบหน้า หุ่น และการแต่งหน้าของเจ้าสาวเท่านั้น นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมว่าที่เจ้าสาวทุกคนจึงควรทำความเข้าใจในเรื่องการเลือกผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวครับ

หากคุณอยากรู้ว่าผ้าคลุมผมเจ้าสาวมีกี่ประเภท ควรเลือกผ้าคลุมผมหรือที่เรียกว่า เวล อย่างไรให้เหมาะสม และทำความเข้าใจถึงประวัติความเป็นมาของผ้าคลุมผมเจ้าสาว วนัช กูตูร์ เรายินดีที่จะพาคุณไปทำความเข้าใจในเรื่องเหล่านี้เองครับ ถ้าพร้อมแล้วมาดูไปพร้อมกันเลย

ผ้าคลุมผมเจ้าสาวมีกี่ประเภท และมีจุดเด่นต่างกันอย่างไร?

คงไม่มีว่าที่เจ้าสาวคนไหนที่รู้จักและเข้าใจในเรื่องผ้าคลุมผมเจ้าสาว (เวล) มาตั้งแต่แรก โดยต่อจากไปนี้เราจะช่วยตอบให้ว่าผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวทั้ง 8 ประเภท มีลักษณะรวมถึงจุดเด่นที่แตกต่างกันอย่างไรให้กับคุณเองครับ

1. Birdcage veil ผ้าคลุมผมเจ้าสาวที่สั้นที่สุด

หากว่าที่เจ้าสาวคนไหนอยากได้เวลสั้นๆ Birdcage veil คือผ้าคลุมผมเจ้าสาวที่มีความสั้นมากที่สุดใน
บรรดาเวลด้วยกันครับ เพราะมีความยาวเฉลี่ยราว 4-9 นิ้ว โดยผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวสไตล์นี้นิยมกันมากในช่วงยุค 1940 จนถึง 1950 ที่จะมีการนำผ้ามาติดกับหมวกทรงกลมใบเล็กๆ ไม่มีปีกที่เรียกว่า pillbox หรืออุปกรณ์ประดับตกแต่งผมอื่นๆ และเวลชนิดนี้มีข้อดีที่สามารถจัดทรงได้ง่ายไม่ยุ่งยากครับ

2. Blusher ผ้าคลุมผมเจ้าสาวที่ยาวและบางเบา

มาถึงเวล Blusher ซึ่งมีความยาวประมาณ 30 นิ้ว รวมถึงมีรูปร่างและขนาดที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้จัดวางครับ โดยผ้าคลุมผมเจ้าสาวชนิดนี้เกิดขึ้นจากการนำผ้าทูลที่มีลักษณะเด่นตรงที่เนื้อผ้าบางเบามาทำเป็นเลเยอร์ซ้อนกันเป็นชั้นๆ เพื่อให้ปกคลุมบริเวณใบหน้าของเจ้าสาวในระหว่างพิธีแต่งงานครับ 

3. Juliet cap ผ้าคลุมผมเจ้าสาวที่มาพร้อมความคลาสสิก

สำหรับว่าที่เจ้าสาวคนไหนที่อยากได้ผ้าคลุมผมที่เหมาะกับชุดแต่งงานแบบคลาสสิกลุค Juliet cap คือเวลที่เหมาะสมสำหรับคุณครับ โดยผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวชนิดนี้เกิดจากการนำผ้าตาข่ายลวดลายโปร่งๆ หรือไม่ก็งานผ้าทอมาทำเป็นเลเยอร์ซ้อน 2 ชั้น จากนั้นก็มัดไว้ทั้งสองข้างเพื่อเปลี่ยนให้ผ้ามีลักษณะคล้ายกับหมวกที่ปกคลุมศีรษะ พร้อมกับประดับด้วยดอกไม้ เพชรพลอย และไข่มุก เพื่อให้ออกมาดูสวยงามและสร้างความประทับใจเมื่อใครๆ ได้มองเห็นครับ

4. Fingertip veil ผ้าคลุมผมเจ้าสาวที่ดูทางการ

นี่คือผ้าคลุมผมเจ้าสาวที่ช่วยให้ลุคโดยรวมของคุณดูทางการและมีความสวยเลอค่าอย่างเห็นได้ชัดครับ โดยนี่คือเวลที่ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ได้สวมใส่ในวันพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายวิลเลียม แน่นอนว่าผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวนี้ถูกดีไซน์ให้มีลักษณะเหมือนกับล่องลอยอยู่รอบๆ ตัวของเจ้าสาว และจากนั้นก็จะตกลงมาเมื่อถูกปลายนิ้วสัมผัสโดนครับ

5. Waltz veil ผ้าคลุมผมเจ้าสาวที่แสนโรแมนติก

ถ้าหากว่าที่เจ้าสาวอยากเต้นรำได้อย่างราบรื่นโดยไม่มีอะไรมาทำให้ติดขัด Waltz veil ก็คือผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวที่ทำหน้าที่ได้ดีเหมาะสมกับชื่อของมันครับ ซึ่งมีจุดเด่นที่ความยาวของเวลที่ยาวจนถึงช่วงหัวเข่าและข้อเท้าของเจ้าสาว แตกต่างจากเวลอย่าง Cathedral หรือ Chapel ที่ยาวจนถึงพื้นแต่ก็ไม่ได้คล่องตัวเท่า และ Waltz veil ยังแสดงถึงความคลาสสิกที่สุดแสนจะโรแมนติกได้เป็นอย่างดีครับ

6. Mantilla ผ้าคลุมผมเจ้าสาวสไตล์โบฮีเมียน

Mantilla คือผ้าคลุมผ้าเจ้าสาวที่ให้อารมณ์โบฮีเมียนได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับเวลแบบอื่นครับ โดยมาในสไตล์สแปนิชคัตติ้งที่มีลักษณะของเวลคล้ายกับรูปไข่ นั่นทำให้เวลาเจ้าสาวสวมใส่ผ้าคลุมผมนี้แล้วจะถูกปกคลุมตั้งแต่ศีรษะไปจนถึงหัวไหล่ โดยจะมีความยาวใกล้เคียงกับเวลแบบ Fingertip หรือ Cathedral ครับ

7. Chapel veil ผ้าคลุมผมเจ้าสาวแบบยาวพอดี

ผ้าคลุมผมเจ้าสาวในสไตล์ Chapel veil มาพร้อมจุดเด่นตรงที่มีความยาวไปจนใกล้กับพื้น สามารถจัดทรงของเวลให้ออกมาในรูปแบบที่ต้องการได้ไม่ยากครับ นอกจากนี้ความยาวที่กำลังพอดีของผ้าคลุมผมเจ้าสาวทรงนี้ ก็ยังช่วยให้เจ้าสาวเดินเข้าสู่ประตูวิวาห์ได้คนเดียวด้วยความมั่นใจ โดยไม่ต้องพึ่งพาเพื่อนเจ้าสาวให้มาคอยเดินช่วยถือเวลประคองตลอดทางแต่อย่างใดครับ

8. Cathedral veil ผ้าคลุมผมเจ้าสาวสุดอลังการ

ว่าที่เจ้าสาวคนไหนต้องการความแกรนด์เป็นที่สุด Cathedral veil คือเวลที่คุณตามหาครับ นั่นก็เพราะว่าผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวประเภทนี้เหมาะสำหรับการเดินเข้าโบสถ์ที่มีความหรูหราโอ่อ่าเป็นอย่างมาก มันจึงนิยมใช้ในงานแต่งงานที่มีความยิ่งใหญ่อลังการ หรือพิธีแต่งงานของเชื้อพระวงศ์ผู้สูงศักดิ์ครับ โดยปกติแล้วเวลชนิดนี้จะมีความยาวเริ่มต้นที่ 2.5 เมตร ไปจนถึง 8 เมตร เรียกได้ว่าถ้างานไม่ใหญ่ไม่ปังจริงใช้ผ้าคลุมผมเจ้าสาวทรงนี้จะไม่เหมาะเอาครับ

3 เคล็ดลับในการเลือกเวลให้เหมาะสำหรับคุณที่สุด

หลังจากที่คุณได้รู้จักกับประเภทของผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวทั้ง 8 ประเภทกันไปแล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่จะไปทำความเข้าใจถึง 3 เคล็ดลับที่ช่วยให้คุณเลือกเวลได้เหมาะสำหรับว่าที่เจ้าสาวเช่นคุณมากที่สุดครับ

1. ดูชุดแต่งงานของคุณก่อนเป็นอันดับแรก

เริ่มต้นกันด้วยการดูว่าสไตล์ของชุดแต่งงานที่คุณเลือกเป็นแบบไหน โดยผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวของคุณควรจะมีดีไซน์และสัดส่วนที่พอเหมาะกับชุดของคุณครับ นั่นหมายความว่าเวลที่เลือกใช้ไม่ควรที่จะดูเด่นหรือมีความแตกต่างจากชุดแต่งงานมากเกินไป การทำเช่นนั้นอาจทำให้ลุคโดยรวมของคุณดูไม่โอเคเอามากๆ ครับ

หากชุดเจ้าสาวของของคุณมีรายละเอียดตามส่วนต่างๆ ค่อนข้างเยอะ ก็ให้ลองหาผ้าคลุมผมเจ้าสาวแบบเรียบๆ ที่ดูแล้วสะอาดตามาแมตช์ครับ แต่ถ้าผ้าตัดชุดแต่งงานของคุณเป็นสไตล์ที่ดูเรียบง่าย ก็ให้เลือกผ้าคลุมผมที่มีดีเทลเยอะสักนิด เช่น ประดับด้วยลูกไม้หรือเน้นใช้ดอกไม้มาตกแต่งเพื่อเพิ่มมิติให้กับชุดของคุณดูสวยงามลงตัวยิ่งขึ้นครับ

ทริคในการเลือกเวลเจ้าสาวให้เหมาะกับชุดแต่งงาน

  1. ชุดเจ้าสาวที่อลัง มีเครื่องประดับ หรือรายละเอียดเยอะ ควรเลือกเป็นเวลเจ้าสาวที่มีความเรียบง่าย อาจเลือกเวลที่มีลูกเล่นเล็กน้อย เพื่อให้เวลเป็นส่วนที่เติมเต็มลุค และไม่แย่งความโดดเด่นไปจากชุด
  2. ชุดเจ้าสาวทรงวินเทจ ควรเลือกเวลเจ้าสาวที่มีการตกแต่งใกล้เคียงกับชุดเพื่อสร้างความสมบูรณ์ให้กับชุดมากขึ้น และอย่าลืมที่จะเลือกทรงผมที่เหมาะกับสไตล์ด้วย
  3. ชุดเจ้าสาวสไตล์มินิมอล เรียบง่าย เลือกเวลเจ้าสาวที่มีการตกแต่งไม่มากไม่น้อย และอาจเลือกเวลที่ทำจากผ้าคนละอย่างกับชุดเพื่อเพิ่มรายละเอียดให้กับลุค

ชุดเจ้าสาวสไตล์โมเดิร์น เหมาะกับเวลเจ้าสาวที่โมเดิร์นเช่นกัน อย่าง เวลทรง straight-cut, เวลสั้น หรือ เวลที่มีการตกแต่งตรงปลาย อย่างไรก็ตาม ตัวเวลก็ควรจะมีการตกแต่งที่เข้ากับชุด และไม่เด่นเกินชุด

2. สถานที่จัดงานแต่งงานของคุณ

เช่นเดียวกับชุดแต่งงานของคุณ ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวก็ควรเข้ากันได้ดีกับสถานที่จัดงานแต่งครับ สำหรับงานแต่งงานในโบสถ์นั้น เป็นเรื่องปกติที่เจ้าสาวจะสวมผ้าคลุมหน้าโดยมีหรือไม่มีบลัชเชอร์ก็ได้ครับ ในทางกลับกัน ผ้าคลุมที่มีความเป็นทางการน้อยกว่าหรือ Chapel veil (หรือเวลที่สั้นกว่านั้น) อาจเป็นเครื่องประดับที่สมบูรณ์แบบสำหรับพิธีแต่งงานริมชายหาดหรือในสวนที่มีความสบายๆ เป็นกันเองมากกว่าครับ

3. ทรงผมของคุณ

อีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่คุณจำเป็นต้องคิดให้ดีเมื่อต้องเลือกผ้าคลุมผมเจ้าสาว นั่นก็คือการดูว่าทรงผมที่คุณจะทำในวันแต่งงานของคุณคือทรงไหนครับ หากคุณเลือกที่จะสวมผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว ผ้าคลุมของคุณอาจต้องการฐานรองรับสำหรับการติดเวล เช่น มวยผมเจ้าสาว เกล้าผมยุ่งๆ หรือทรงผมครึ่งหัว เพราะยิ่งถ้าผ้าคลุมหน้าของคุณยาวหรือหนามากเท่าไร คุณก็ยิ่งต้องทำมวยผมหรือทรงผมเพื่อรองรับมากขึ้นเท่านั้นครับ

สิ่งที่ทรงผมของคุณสามารถช่วยคุณในเรื่องของผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวได้ก็คือ ผ้าคลุมผมเจ้าสาวสามารถนำมาทำเป็นโครงทรงผมเจ้าสาวจากด้านหลังได้ แทนที่จะใช้หวีโลหะทั่วๆ ไปครับ ขณะเดียวกันคุณก็ยังปรับแต่งผ้าคลุมเจ้าสาวได้ด้วยห่วงผ้าฝ้ายแทนหวี นั่นหมายความว่าช่างทำผมของคุณสามารถตรึงผ้าคลุมผมเข้ากับส่วนโค้งตามธรรมชาติของมวยผมได้อย่างสวยงามและลงตัวพอดีครับ

ผ้าคลุมผมเจ้าสาวหรือเวล มีประวัติความเป็นมาอย่างไร

เรามั่นใจว่าใครที่อ่านมาถึงตรงนี้คงสงสัยว่าผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว หรือที่เรียกว่าเวล มีประวัติความเป็นมาอย่างไรใช่ไหมครับ หากย้อนไปในอดีต ครั้งหนึ่งผ้าคลุมผมเคยมีเรื่องราวในด้านลบ ครั้งหนึ่งก็เคยเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความบริสุทธิ์ของเจ้าสาวผู้ซึ่งไร้สิ่งใดมาเจือปน เนื่องจากในสมัยก่อนมีความเชื่อกันว่าการคลุมหน้าเป็นเหมือนกับเกราะป้องกันที่ช่วยปกป้องหญิงสาวจากวิญญาณชั่วร้ายที่จะเข้ามาทำร้ายครับ นอกจากนี้ ยังมีความเชื่ออีกว่าผ้าคลุมผมเจ้าสาวยังช่วยป้องกันไม่ให้ว่าที่สามีหนีหายหรือล้มเลิกงานแต่งไปกลางคัน นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเจ้าสาวถึงต้องปิดบังใบหน้าจนกว่าทั้งคู่จะให้คำมั่นสัญญาต่อกันจนเสร็จเรียบร้อยครับ 

ประวัติความเป็นมาของผ้าคลุมผมเจ้าสาวที่อาจฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อแถมยังให้ความรู้สึกโบราณคร่ำครึ นั่นจึงทำให้ว่าที่เจ้าสาวหลายคนไม่ได้ให้ความสำคัญกับผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวเท่าไรนัก มีไม่น้อยที่รู้สึกว่ายังไงชุดแต่งงานก็สำคัญกว่าเวลค่อนข้างมากครับ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมผ้าคลุมผมเจ้าสาวจึงถูกลดบทบาทลงอย่างเห็นได้ชัดและกลายเป็นเพียงส่วนประกอบที่ถูกลืมโดยคนส่วนใหญ่ ซึ่งหารู้ไม่ว่าความคิดเช่นนั้นอาจทำให้ว่าที่เจ้าสาวพลาดโอกาสในการสร้างความทรงจำที่สำคัญมากครั้งหนึ่งในชีวิตที่มิอาจหาอะไรมาทดแทนได้ครับ

หากว่าที่เจ้าสาวคนไหนได้เลือกผ้าคลุมผมสำหรับสวมใส่ในวันแต่งงานของตัวเองอย่างพิถีพิถัน โดยอาจเลือกเป็นเวลจากแบรนด์ชั้นนำที่มีราคาเริ่มต้นประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป หรือสูงจนถึงหลักแสนบาทก็มี อันนี้ขึ้นอยู่กับความพอใจของคุณครับ และเราแนะนำว่าคุณควรนำเวลที่เลือกไปลองสวมตอนทำผมด้วย เวลาสวมใส่ในวันแต่งงานคุณจะได้งดงามและเปล่งด้วยออร่าจนใครก็มิอาจละสายตา และกลายเป็นเจ้าสาวผู้เลอโฉมของทั้งเจ้าบ่าวและคนทั้งงานได้อย่างแท้จริงครับ

วนัช กูตูร์ เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบชุดแต่งงานทั้งของเจ้าสาวและเจ้าบ่าวที่มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ยินดีและดีใจเป็นอย่างยิ่งหากคุณได้เข้ามาพูดคุยปรึกษาถึงเรื่องผ้าคลุมผมเจ้าสาว หรือเรื่องอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับวันแต่งงานอันเป็นโมเมนต์สำคัญในชีวิตของคุณทั้งคู่ ติดต่อเราตอนนี้เพื่อปรึกษาเราได้เลยครับ