งามอย่างไทย! ปรับลุคชุดไทยโมเดิร์นให้สวยทันสมัยตามเทรนด์แฟชั่น

ถ้าพูดถึงชนิดของชุดไทย เราสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ ชุดไทยพระราชนิยม และชุดไทยประยุกต์ หรือ ชุดไทยโมเดิร์น ซึ่งในบทความนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักถึงที่มาที่ไป และองค์ประกอบของชุดไทยสไตล์โมเดิร์น และชวนทุกท่านไปอัพเดตไอเดียการปรับลุคชุดไทยให้มีความงดงาม ทันสมัยตามเทรนด์แฟชั่น จะสามารถทำได้อย่างไรบ้าง ไปชมกันได้เลยครับ

ที่มาชุดไทยโมเดิร์น คืออะไร

ชุดไทยโมเดิร์น มีที่มาจากพื้นฐานของคำว่า Traditional และ Fashion เมื่อมีการผสมผสานชุดไทยโบราณแบบดั้งเดิมตามจารีตประเพณีที่สืบต่อกันมาตั้งแต่สมัยก่อน เข้ากับความเป็นแฟชั่นที่ผันเปลี่ยนไปตามยุคสมัยเข้าด้วยกัน จึงเกิดเป็นชุดไทยแบบโมเดิร์น ที่สามารถตอบโจทย์เจ้าสาวยุคใหม่ที่ต้องการความสวยที่แตกต่าง หรือต้องการชุดไทยที่มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงความสง่างามและความเป็นเอกลักษณ์แบบดั้งเดิมของชุดประจำชาติไทยไว้ได้อย่างครบถ้วน

องค์ประกอบของชุดไทยโมเดิร์น

ในการออกแบบชุดไทยโมเดิร์นในแต่ละคอลเลกชัน ห้องเสื้อวนัช กูตูร์ จะให้ความสำคัญกับองค์ประกอบหลัก ๆ 5 ข้อ ได้แก่

1.เทรนด์ของชุดที่เป็นที่นิยม

เพราะนิยามความสวยความงามของแฟชั่นในแต่ละยุคแต่ละสมัย ย่อมแตกต่างกันออกไปในแต่ละช่วงเวลา นั่นทำให้แทรนด์ชุดไทยสไตล์โมเดิร์นมีการเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา เมื่อเราทราบถึงแทรนด์ชุดที่เป็นที่นิยมในช่วงเวลานั้น ๆ แล้ว จึงนำมาประยุกต์ให้เข้ากับชุดไทยแบบโบราณ เพื่อให้ได้ชุดที่มีความงดงาม แต่ดูทันสมัย ไม่เชยและตกยุคนั่นเองครับ

2.ธีมงาน และสถานที่

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาเลยก็คือ ธีมงาน และ สถานที่ เพราะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการออกแบบเป็นอย่างมาก เช่น สีของชุด จะต้องไม่หลุดธีมงาน นอกจากนี้การออกแบบชุดให้เข้ากับรูปแบบงานและสถานที่ ยังช่วยให้ผู้สวมใส่ดูสวยโดดเด่นขึ้นได้อีกด้วยครับ

3.บุคลิกและรูปร่างของผู้สวมใส่

เราเชื่อว่าแต่ละคนนั้นมีบุคลิกและรูปร่างที่แตกต่างกันออกไป การออกแบบชุดไทยโมเดิร์นให้งดงาม จะต้องคำนึงถึงบุคลิกและรูปร่างของผู้สวมใส่ เพื่อดึงเสน่ห์ที่ซ่อนอยู่ของแต่ละคนให้ออกมาเฉิดฉายได้อย่างสวยงามและลงตัว

4.สีของชุดไทย

ห้องเสื้อวนัช กูตูร์ มีผ้าไทยคุณภาพดีหลากหลายเฉดสีให้เลือกสรร เพราะชุดไทยโมเดิร์นที่ดี นอกจากดีไซน์ที่สวยงามแล้ว สีสันที่เลือกใช้จะต้องเข้ากับผู้สวมใส่ได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย โดยโทนสีที่เป็นที่นิยมของเรานั้น จะเป็นการผสมผสานสีพิเศษ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของห้องเสื้อวนัช กูตูร์เข้าไป อาธิ สีเขียวทอง สีชมพูกลีบบัว สีขาว และสีเงินเทา ซึ่งแต่ละเฉดสีนั้นจะมีความเป็นสีพาสเทลเจืออยู่เล็กน้อย เพื่อให้ผู้สวมใส่ดูสวยสดใส ทันสมัย และดูเป็นหญิงไทยสมัยใหม่ได้ในเวลาเดียวกัน

5.ลวดลายของผ้าไทย

ผ้าไหมที่ทางห้องเสื้อวนัช กูตูร์นำมาใช้ในการตัดเย็บ เราได้เลือกใช้เป็นผ้าไหมคุณภาพระดับพรีเมียม เช่น ผ้าไหมยกดอกลำพูนทั้งยกใหญ่และยกเล็ก ที่ได้รับตราสัญลักษณ์นกยูงสีน้ำเงิน พระราชทานจากกรมหม่อนไหม (สัญลักษณ์รับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย) ซึ่งเป็นผ้าไหมที่ความพิเศษตรงที่ลักษณะของเนื้อผ้าจะทอแน่นเป็นพิเศษ มีความละเอียด และมันวาว สะท้อนแสงไฟได้อย่างงดงาม มีลวดลายที่หลากหลาย อีกทั้งมีสีสันที่สวยงามแปลกตา แต่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความเป็นผ้าไทยได้อย่างชัดเจน

เมื่อรวม 5 องค์ประกอบเหล่านี้เข้าด้วยกัน ก็จะได้ออกมาเป็นชุดไทยโมเดิร์นที่เหมาะกับสไตล์ของผู้สวมใส่ ดูทันสมัย เข้ากับธีมงาน และสถานที่ สามารถสวมใส่ได้อย่างมั่นใจเสริมให้ผู้สวมใส่เปล่งประกายออร่าในวันสำคัญได้อย่างงดงามเลยทีเดียวล่ะครับ

จุดเด่น/ ลักษณะพิเศษชุดไทยโมเดิร์น

เพราะชุดไทยโมเดิร์นเป็นการผสมผสานแฟชั่นเข้ากับชุดไทยแบบดั้งเดิม จึงไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว คุณสามารถประยุกต์ชุดไทยโมเดิร์นได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเลือกผ้าลูกไม้ฝรั่งเศษที่มีลวดลายสวมงาม เนื้อผ้านุ่มนวลสวมใส่สบาย จับมาแมทช์คู่กับผ้าถุง หรือสไบตามแบบโบราณของไทย หรือจะเป็นการผสมผสานงานดีไซน์ให้กับชุดไทย เช่น การผสมผสานคอเสื้อแบบกี่เผ้าจีน เข้ากับผ้าไทย หรือ นำมาประยุกต์กับเคปยาวที่ด้านหลังแบบชุดแต่งงานสากลก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

โอกาสในการใส่ชุดไทยโมเดิร์น

ชุดไทยโมเดิร์น หรือ ชุดไทยประยุกต์ นิยมสวมใส่กันในงานราชพิธี และงานพิธีทั่วไป รวมไปถึงงานมงคลต่าง ๆ อาธิ งานหมั้น งานแต่งงาน งานทำบุญบ้าน งานบวช และงานทำบุญตักบาตรทั่วไป

ตัวอย่างชุดไทยโมเดิร์น

ชุดไทยศิวาลัยแขนยาวห่มสไบ ที่มีกิมมิกโดดเด่นด้วยเสื้อแขนกระดิ่งและสไบที่ตัดเย็บจากผ้าลูกไม้ปักคริสตัลที่นำเข้าจากต่างประเทศ

ชุดไทยโมเดิร์น ประยุกต์จากชุดไทยจักรี โดยช่วงลำตัวและสไบ ใช้ผ้าลูกไม้ปักคริสตัล ลวดลายสวยหวานละมุน ช่วยให้ชุดดูงดงาม มีความร่วมสมัยมากขึ้น

ชุดไทยโมเดิร์นที่ออกแบบสไบด้วยการนำเทคนิคการใช้ดิ้นทองมาขดคล้ายสปริง แล้วนำมาปักบนผ้าไหมสีขาวงาช้างอีกที ตัดกับสไบรอง และผ้านุ่งสีเขียวเข้มได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งดีไซน์ลวดลายของหน้านางที่สวยดูกลมกลืนอย่างงดงาม

ชุดไทยจักรพรรดิสไตล์โมเดิร์น ให้ลุคหรูหราอลังการ สง่างามและดูลักซูลี่ ด้วยงานดีไซน์ผ้าไหมสีขาวหยกปักลวดลายนกยูงสีทองประดับคริสตัล

สวยงามตระการตาด้วยชุดไทยประยุกต์สไตล์โมเดิร์น ตัวเสื้อแขนยาวตัดเย็บด้วยผ้าลูกไม้ ปักสีเงิน จับเดรปโอบไหล่ด้วยผ้าไหมสีเบจ ตกแต่งด้วยลูกไม้ปักและคริสตัล และเพิ่มลูกเล่นด้วยสไบลูกไม้ปักทั้งชิ้นลากชายยาว ดีไซน์กระโปรงด้วยผ้าไหมไทยทรงหางปลาสีม่วง อมเทา ยกดอกเหลืองอ่อน

สวยหวานโดดเด่นด้วยเสื้อลูกไม้ซีทรูคอกลมปักดิ้นเงิน ผสมผสานกลิ่นอายการแต่งกายแบบรัชกาลที่ 5 ด้วยเดรปสายสะพายสีชมพูกลีบบัว ทิ้งชายให้พลิ้ว ดูอ่อนช้อยงดงาม ดีเทลกระโปรงทรงหางปลา ทอจากผ้าไหมลำพูน ยกดอกสีชมพูกลีบบัว สอดดิ้นเงินมีหน้านาง เป็นอีกหนึ่งชุดที่มีเอกลักษณ์และสวยหวานลงตัวมาก ๆ

ชุดไทยศิวาลัยร่วมสมัยโทนสีโอลด์โรส ปักลวดลายลูกไม้ได้อย่างสวยงาม โดดเด่นด้วยกระโปรงทรงหางปลา ทอจากผ้าไหมสอดดิ้นเงิน ยกเชิงสีชมพูเข้ม มีหน้านางและชายพก

และสำหรับใครที่ต้องการสวมใส่ชุดไทยโมเดิร์น หรือสนใจเช่าชุดไทยประยุกต์ เช่าชุดไทยเจ้าสาว เรียนเชิญมาสัมผัสผ้าไหมเลอค่า และความงดงามของดีไซน์อันประณีตที่ห้องเสื้อวนัช กูตูร์ ได้เลยครับ เรายืนหนึ่งเรื่องงานสร้างสรรค์ชุดไทยประยุกต์ Customized ทุกรายละเอียดได้ดั่งใจ เรามีทีมดีไซเนอร์และทีมตัดเย็บผู้เชี่ยวชาญ ที่สามารถออกแบบชุดไทยให้เข้ากับความต้องการและรูปร่างของผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี