ชุดไทย 5 ประเภทที่นิยมสำหรับเจ้าสาว

ชุดไทยนั้นถือเป็นชุดประจำชาติของไทยที่มีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์สวมใส่แล้วดูสง่างามและหนึ่งในโอกาสที่เรามักจะได้ใส่ชุดไทยสวยๆนั่นก็คือ “วันแต่งงาน”👰🏻ซึ่งชุดไทยสำหรับเจ้าสาวนั้นก็มีมากมายหลายแบบไม่ว่าจะเป็นชุดไทยแท้และชุดไทยประยุกต์ให้เจ้าสาวเลือกสวมใส่ในวันสำคัญวันนี้ห้องเสื้อวนัชกูตูร์ จะพาไปทำความรู้จักชุดไทยสำหรับเจ้าสาวแต่ละแบบกันครับว่าจะมีดีไซน์แตกต่างกันอย่างไร?
1.ชุดไทยจักรพรรดิ เรียกได้ว่าเป็นเครื่องแต่งกายของสตรีสูงศักดิ์ในสมัยโบราณเป็นชุดไทยห่มสไบที่มีสไบจีบรองทับสไบทึบปักด้วยดิ้นและลูกปัด หรือ พลอยแบบเต็มยศบนสไบชั้นนอกใช้ผ้ายกไหมหรือดิ้นทองมีเชิง ตัดแบบหน้านางด้านหน้ามีชายพกคาด สามารถใส่เครื่องประดับชุดไทยโบราณได้อย่างครบชุดไม่ว่าจะเป็นรัดแขนรัดเกล้า สังวาล สร้อยข้อมือต่างหูสร้อยคอต่าง ๆ
2.ชุดไทยจักรี เป็นอีกหนึ่งชุดไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากลักษณะเป็นชุดไทยห่มสไบคลุมไหล่เปิดบ่าข้างหนึ่งซิ่นนุ่งแบบหน้านางมีจีบยกข้างหน้า มีชายพกใช้ผ้ายกมีเชิงหรือยกทั้งตัว สามารถใส่เครื่องประดับได้ครบชุดเช่น ต่างหู สร้อยคอสร้อยข้อมือสังวาล รัดแขน และเข็มขัด
3.ชุดไทยศิวาลัย เป็นชุดไทยของสตรีบรรดาศักดิ์ในสมัยก่อนมีลักษณะเป็นเสื้อคอกลมขอบตั้งขึ้นเล็กน้อยแขนยาวห่มสไบปักลายไทยซิ่นเย็บติดกับตัวเสื้อตัดแบบหน้านางมีชายพกคาดทับด้วยเข็มขัดใช้ผ้ายกไหมหรือผ้ายกทอง สามารถแต่งเครื่องประดับได้ตามสมควร เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือสังวาล และ ต่างหู
4.ชุดไทยบรมพิมาน เป็นชุดที่ดูเป็นทางการใช้ในงานเต็มยศหรือครึ่งยศลักษณะเสื้อเป็นคอกลมขอบตั้ง แขนยาวซิ่นเย็บเป็นชุดติดกันความยาวจรดข้อเท้ามีจีบข้างหน้าและชายพกที่คาดทับด้วยเข็มขัดเป็นชุดผ้าไหมยกทองมีเชิงหรือยกทองทั้งผืน ประดับด้วยเครื่องราชอิสริยาภรณ์โดยสามารถสวมเครื่องประดับสร้อยคอ ต่างหูสร้อยข้อมือและเกี้ยวประดับผมร่วมด้วยได้
5.ชุดไทยประยุกต์ ดีไซน์โดยวนัชกูตูร์เป็นชุดที่มีการสร้างสรรค์ขึ้นให้เข้ากับผู้สวมใส่โดยดัดแปลงจากชุดไทยพระราชนิยมบรรจงในรายละเอียดผสมผสานดีไซน์จากชุดในประเทศแถบตะวันตกกับผ้าไหมของไทยที่มีคุณค่าและความงดงามเกิดเป็นชุดไทยประยุกต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมีความทันสมัยแต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นไทยได้อย่างลงตัว
ชุดไทยดีไซน์ของวนัชกูตูร์ จึงเหมาะกับสาว ๆ ยุคใหม่ที่มีความเป็นตัวของตัวเองไม่ต้องการชุดที่เหมือนคนอื่นโดยสามารถเลือกให้เหมาะกับสไตล์ของตัวเองเพิ่มความมั่นใจให้เจ้าสาวสวยยืนหนึ่งในวันสำคัญได้เป็นอย่างดี