เติมลุคบ่าวสาวให้ดูแพง งามอย่างมีเอกลักษณ์แบบไทยด้วยเครื่องประดับชุดไทยโบราณ

Thai jewelry for Thai dress

สำหรับว่าที่บ่าวสาวท่านไหนที่มีความใฝ่ฝันอยากจะใส่ชุดแต่งงานแบบไทยให้สวยหล่ออย่างโดดเด่นในวันวิวาห์ของตนเอง วันนี้ Vanus Couture ขอมาแนะนำไอเท็มพิเศษที่จะมาเติมเต็มความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างเครื่องประดับชุดไทยโบราณ ซึ่งรับรองว่า เมื่อไปอยู่บนชุดไทยโบราณของเจ้าบ่าวเจ้าสาวแล้ว จะเพิ่มความมีรสนิยมสูง ดูหรู ดูแพงได้อย่างแน่นอน

เครื่องประดับชุดไทยโบราณใช้เมื่อไหร่

เครื่องประดับชุดไทยนั้นถือเป็นไอเท็มที่ช่วยขับลุคให้ผู้ที่สวมใส่ดูดีมีรสนิยมและโดดเด่นสะดุดตามาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยในอดีตด้วยความที่เชื่อกันว่า เครื่องทองเป็นของชั้นสูง เป็นของที่มีราคาแพงและถือเป็นงานประณีตศิลป์ชั้นสูงที่ต้องอาศัยความละเอียดพิถีพิถันในการทำ เครื่องประดับทองจึงมักนิยมในหมู่เจ้านายชั้นสูงเท่านั้น ซึ่งจะมีแต่ช่างทองหลวงในวังเท่านั้นที่ทำเครื่องประดับทองได้ และไม่เป็นที่นิยมในชาวบ้านทั่วไป แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป มุมมองที่มีต่อเครื่องประดับทองก็เปลี่ยนแปลงไปตามกัน ใครที่พอมีเงินมีทองจะหาเครื่องประดับทองมาใส่เพื่อเพิ่มบารมีให้กับตนเอง และเมื่อวันเวลาผ่านไปเครื่องประดับชุดไทยโบราณจึงถูกสืบทอดกันมา และได้มีการประยุกต์ให้เข้ากับชุดที่สวมใส่ตามยุคสมัยจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้เครื่องประดับชุดไทยโบราณยังนิยมใช้ในงานพิธีสำคัญอย่างงานแต่งแบบไทย และพิธีหมั้นแบบไทยนั่นเอง

เครื่องประดับชุดไทยโบราณมีอะไรบ้าง

เครื่องประดับชุดไทยโบราณส่วนใหญ่มักจะนิยมทำเป็นเครื่องประดับสำหรับตกแต่งร่างกาย และเสื้อผ้าอาภรณ์ ไม่ว่าจะเป็น ปิ่นปักผม ต่างหู สร้อยคอ ทับทรวง สังวาล สร้อยข้อมือ กำไล แหวน และปั้นเหน่งหรือหัวเข็มขัด แบ่งออกเป็น 3 สีด้วยกัน ได้แก่ เครื่องประดับชุดไทยสีเงิน เครื่องประดับชุดไทยสีทอง และเครื่องประดับชุดไทยสีนากโบราณ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของสี Rose Gold นั่นเอง 

เช็คลิสต์เครื่องประดับไทยโบราณ

เครื่องประดับชุดไทยโบราณ แต่ละเซ็ตจะประกอบไปด้วยลูกไม้ปลายมือ 1 คู่ ปะวะหล่ำ 1 คู่ กำไล 1 คู่ รัดแขน สังวาล สร้อยคอ ทับทรวง ต่างหู ปั้นเหน่ง เข็มขัด ปิ่นปักผม

(ภาพ: https://karakate-dress.com/2020/01/06/thai-traditional-jewelry-set)
  • ลูกไม้ปลายมือ 1 คู่ – เป็นสร้อยข้อมือสำหรับใส่ที่ข้อมือทั้งสองข้าง และใส่เป็นชิ้นแรกตรงปลายสุดของข้อมือ จึงเรียกว่าลูกไม้ปลายมือ
(ภาพ: https://karakate-dress.com/2020/01/06/thai-traditional-jewelry-set)
  • ปะวะหล่ำ 1 คู่ – เป็นสร้อยข้อมือสำหรับใส่ที่ข้อมือทั้งสองข้างเหมือนกับลูกไม้ปลายมือ แต่ตามหลักแล้วจะใส่เป็นชิ้นที่ 2 ต่อจากลูกไม้ปลายมือ
Thai gold bangles
  • กำไล 1 คู่ – กำไลโบราณมีหลากหลายแบบและมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป กำไลที่เป็นนิยม เช่น กำไลหัวบัว กำไรหัวกระดุม กำไลพิรอด กำไรกระดุม กำไลนพเก้า กำไลดอกพิกุล เป็นต้น ซึ่งกำไลเหล่านี้จะนิยมใส่ทั้งสองข้างต่อจากปะวะหล่ำ
(ภาพ: https://karakate-dress.com/2020/01/06/thai-traditional-jewelry-set)


  • รัดแขน – เป็นที่นิยมในสตรีชั้นสูงเพราะเป็นของมีราคาแพงและเป็นงานศิลป์ที่ต้องอาศัยความละเอียดในการทำ
Thai dress jewelry
  • สังวาล – มีลักษณะเป็นสายสร้อย นิยมใช้ประดับด้วยการสะพายคาดบนไหล่ ในสมัยโบราณผู้หญิงจะใส่เครื่องประดับนี้กับชุดไทยแบบสไบเฉียง และยังเป็นเครื่องประดับที่บ่งบอกถึงฐานะได้ด้วย
(ภาพ: https://karakate-dress.com/2020/01/06/thai-traditional-jewelry-set)


  • สร้อยคอและทับทรวง – เป็นเครื่องประดับทองที่อก มักมีลวดลายวิจิตรงดงามและตกแต่งด้วยอัญมณี เช่น เพชร พลอย ทับทิม มาประกอบ
(ภาพ: https://karakate-dress.com/2020/01/06/thai-traditional-jewelry-set)


  • ต่างหู – สำหรับเป็นเครื่องประดับหู ถือเป็นเครื่องประดับที่นิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่สมัยโบราณจนมาถึงปัจจุบัน สำหรับชุดไทยต่างหูที่เป็นที่นิยมส่วนใหญ่มักจะเป็นต่างหูเพชร พลอย หรือทองคำที่ออกแบบและฉลุลวดลาย
(ภาพ: https://karakate-dress.com/2020/01/06/thai-traditional-jewelry-set)


  • ปั้นเหน่งหรือเข็มขัด – เป็นเครื่องประดับเอวหรือที่หลายคนรู้จักว่า หัวเข็มขัด ใช้สำหรับการนุ่งโจงกระเบนหรือผ้าซิ่น และมักจะอยู่คู่กับสายคาดประดับที่บริเวณเอวหรือสายเข็มขัด
  • ปิ่นปักผม – เป็นเครื่องประดับตกแต่งทรงผม นิยมทำจาก เหล็ก เงิน และทอง
  • ลูกไม้ปลายมือ 1 คู่
  • ปะวะหล่ำ 1 คู่
  • กำไล 1 คู่
  • รัดแขน
  • สังวาล
  • สร้อยคอ
  • ทับทรวง
  • ต่างหู
  • ปั้นเหน่ง
  • เข็มขัด
  • ปิ่นปักผม

เทคนิคในการ Match เครื่องประดับชุดไทยกับการแต่งตัวชุดไทย

“เครื่องประดับชุดไทยโบราณ” ไม่เพียงแค่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์แบบไทย และนิยมใช้ในงานพิธีสำคัญอย่างงานแต่งแบบไทย และพิธีหมั้นแบบไทย แต่ยังช่วยเติมเติมลุคบ่าวสาวให้ดูแพง และดูดีมีเสน่ห์มียิ่งขึ้น โดยบ่าวสาวอาจลองเลือก Match เครื่องประดับชุดไทยเข้ากับการแต่งตัวชุดไทยในพิธีแต่งงานดังนี้

เลือกสีเครื่องประดับให้คุมโทนเดียวกับชุดไทย 

เครื่องประดับชุดไทยสีนากโบราณ หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของสี Rose Gold 
เครื่องประดับชุดไทยสีเงิน
เครื่องประดับชุดไทยสีทอง

โดยปกติเวลาไปเช่าชุดแต่งงานชุดไทย ทางร้านจะมีชุดเครื่องประดับโบราณที่เข้ากับชุดแต่งงานมาให้อยู่แล้ว ให้ลองดูว่าสีเครื่องประดับที่ทางร้านเลือกมาให้ คุมโทนสีเดียวไปกับชุดแต่งงานหรือเปล่า?  โดยเริ่มจากลองจับคู่กับเครื่องประดับไทยโบราณโทนสีเดียวกันกับสีของชุด เช่น ชุดไทยสีทอง สีเงิน หรือสีโรสโกลด์ 

จับคู่สีชุดไทยกับเครื่องประดับก่อนใส่ 

ในบางครั้งชุดไทยที่ร้านอาจไม่มีสีที่คุมโทนไปกับเครื่องประดับ เช่น ชุดไทยสีแดง ชุดไทยสีฟ้า อาจลองเริ่มจากดูว่าเครื่องประดับสีไหนเข้ากับชุดของเรามากที่สุด เพื่อจับคู่เครื่องประดับกับชุดเพื่อสร้างความโดดเด่นยิ่งขึ้น เท่านี้ก็จะช่วยให้ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวดูสวยหล่อโดดเด่นเป็นสง่ายิ่งขึ้น

จับคู่เครื่องประดับชุดไทยสีเงินเข้ากับชุดไทยสีฟ้า

จับคู่เครื่องประดับชุดไทยสีทองเข้ากับชุดไทยสีแดง

เสน่ห์ของเครื่องประดับชุดไทยโบราณนั้นให้เรามากกว่าความสวยงาม แต่ยังเต็มไปด้วยคุณค่าความเป็นไทยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แล้วยังช่วยเสริมสร้างลุคที่ดูมีรสนิยม ดูหรูดูแพงให้กับบ่าวสาวได้อย่างโดดเด่น สำหรับบ่าวสาวท่านไหนที่กำลังวางแผนค่าใช้จ่ายแต่งงานต้องการเช่าชุดเจ้าบ่าวไทย มองหาชุดเจ้าบ่าวเท่ ๆ เช่าชุดไทยเจ้าสาว เช่าชุดไทยประยุกต์ หรือมองหาแพ็กเกจชุดแต่งงาน เรามีชุดแต่งงานหลากหลายสไตล์ที่มาพร้อมกับคัตติ้งสุดเนี้ยบ จัดเตรียมรอไว้ให้คุณแล้วที่ห้องเสื้อ Vanus Couture