สิ่งที่คุณควรรู้! ใส่ชุดไทยให้สวยสง่าอย่างมีระดับ

สิ่งที่คุณควรรู้! ใส่ชุดไทยให้สวยสง่าอย่างมีระดับ

ผู้หญิงตัวสั้นหรือตัวเล็กควรใส่ชุดที่เน้นให้ท่อนล่างเป็นทรงตรง  อย่างเช่นการนุ่งผ้าถุงสำเร็จ หรือหากต้องการใส่โจงกระเบน ควรใส่โจงกระเบนที่ไม่พองมากเกินไป หรือที่นิยมเรียกว่าโจงกระเบนทรงนางงาม เพราะจะช่วยทำให้ดูสูงขึ้น เพราะถ้าหากโจงกระเบนพองมากเกินไปจะทำให้ช่วงตัวดูตัน และควรใส่คู่กับรองเท้าเสริมส้น

สำหรับคู่รักคนไทย ที่กำลังจะเข้าสู่ประวิวาห์กันเร็ว ๆ นี้ การจัดพิธีแต่งงานแบบไทย หรือพิธีงานหมั้นเช้า เป็นอีกหนึ่งพิธีการสำคัญที่มีการปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานตามประเพณีแต่โบราณ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโอกาสดีที่สาว ๆ จะได้ใส่ชุดไทยสวย ๆ แต่การเลือกใส่ชุดไทยให้สวยนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ยากและท้าทายอยู่พอสมควร เนื่องจากสาว ๆ หลายคนคงจะไม่คุ้นเคยกับการสวมใส่ชุดไทยในชีวิตประจำวันสักเท่าไหร่ และไหนจะต้องเลือกให้เข้ากับธีมงาน สถานที่แต่งงาน อีกทั้งยังต้องเลือกให้เข้ากับ รูปร่าง สีผิว และความชอบของเจ้าสาวอีก!

วันนี้ Vanus Couture กูรูยืนหนึ่งด้านชุดไทย การันตีด้วยรางวัล The Best of Thai Wedding Dress จากนิตยสารแต่งงานชั้นนำถึง 5 ปีซ้อน จะมาช่วยสาว ๆ ด้วยการบอกเทคนิควิธีใส่ชุดไทยให้สวยเป๊ะ ปัง จะมีชุดไทยแต่งงานแบบไหนบ้าง และมีอะไรที่คุณควรจะต้องรู้ก่อนเลือกชุดไทยแต่งงาน บทความนี้มีคำตอบครับ!

ชุดไทยเจ้าสาวที่นิยม

ชุดไทยสำหรับเจ้าสาวในปัจจุบันนั้นมีมากมายหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นชุดไทยแท้อย่าง “ชุดไทยพระราชนิยม” และ “ชุดไทยประยุกต์” ที่เป็นการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ และดีไซน์ต่าง ๆ เข้ากับชุดไทยแบบดั้งเดิม เพื่อให้ได้ชุดที่มีความโมเดิร์น ตอบโจทย์สำหรับเจ้าสาวยุคใหม่ แล้วชุดไทยประเภทไหนบ้างที่เป็นที่นิยมสำหรับเจ้าสาวเช้า? แล้วแต่ละแบบนั้นมีดีไซน์ที่แตกต่างกันอย่างไร ตามไปชมกันได้เลยครับ

1.ชุดไทยจักรพรรดิ

เริ่มต้นด้วยชุดไทยจักรพรรดิ ที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในชุดไทยพระราชนิยมที่เจ้าสาวเลือกใช้กันค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวครับ  โดยชุดไทยจักรพรรดินั้นเป็นเครื่องแต่งกายของสตรีสูงศักดิ์ในสมัยโบราณ ลักษณะการสวมใส่จะเป็นการห่มสไบที่มีสไบจีบรองทับสไบทึบ ปักด้วยดิ้นและลูกปัด หรือ พลอยแบบเต็มยศบนสไบชั้นนอกใช้ผ้ายกไหมหรือดิ้นทองมีเชิง ตัดแบบหน้านางด้านหน้ามีชายพกคาด สามารถใส่เครื่องประดับชุดไทยโบราณได้อย่างครบชุดไม่ว่าจะเป็นรัดแขน รัดเกล้า สังวาล สร้อยข้อมือต่างหู และสร้อยคอต่าง ๆ

ชุดไทยจักรพรรดิ

2.ชุดไทยจักรี

เป็นอีกหนึ่งชุดไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่เจ้าสาว เพราะให้ลุคที่ดูสวยหวาน อ่อนช้อย มีลักษณะเด่นคือเป็นชุดไทยแบบห่มสไบคลุมไหล่เปิดบ่าข้างหนึ่ง ซิ่นนุ่งแบบหน้านางมีจีบยกข้างหน้า มีชายพกใช้ผ้ายกมีเชิงหรือยกทั้งตัว สามารถใส่เครื่องประดับได้ครบชุด เช่น ต่างหู สร้อยคอ สร้อยข้อมือสังวาล รัดแขน และเข็มขัด

ชุดไทยจักรี

3.ชุดไทยศิวาลัย

ชุดไทยของสตรีบรรดาศักดิ์ในสมัยก่อน ชุดยอดนิยมสำหรับสาว ๆ ที่ต้องการความเรียบร้อยมิดชิดในพิธีสงฆ์ช่วงเช้า เพราะเป็นชุดที่มีลักษณะเป็นเสื้อคอกลมขอบตั้งขึ้นเล็กน้อย มีแขนยาว ห่มทับด้วยสไบปักลายไทยซิ่นเย็บติดกับตัวเสื้อตัดแบบหน้านางมีชายพกคาดทับด้วยเข็มขัดใช้ผ้ายกไหมหรือผ้ายกทอง สามารถแต่งเครื่องประดับได้ตามสมควร เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือสังวาล และ ต่างหู

ชุดไทยศิวาลัย

4.ชุดไทยบรมพิมาน

ชุดต่อมาคือ ชุดไทยบรมพิมาน ที่เป็นชุดที่ได้รับความนิยมในงานที่ค่อนข้างเป็นทางการ ลักษณะเสื้อเป็นคอกลมขอบตั้ง แขนยาวซิ่นเย็บเป็นชุดติดกันความยาวจรดข้อเท้ามีจีบข้างหน้าและชายพกที่คาดทับด้วยเข็มขัดเป็นชุดผ้าไหมยกทองมีเชิงหรือยกทองทั้งผืน ประดับด้วยเครื่องราชอิสริยาภรณ์โดยสามารถสวมเครื่องประดับสร้อยคอ ต่างหูสร้อยข้อมือและเครื่องประดับผมเจ้าสาวร่วมด้วยได้

ชุดไทยบรมพิมาน

5.ชุดไทยประยุกต์

ชุดไทยประยุกต์คือหนึ่งในรูปแบบชุดไทยยอดนิยมสำหรับว่าที่เจ้าสาวที่ชอบความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องการชุดที่เหมือนคนอื่น โดยเป็นชุดที่มีการสร้างสรรค์ขึ้นให้เข้ากับผู้สวมใส่โดยเฉพาะ มีการดัดแปลงจากชุดไทยพระราชนิยมเพื่อให้ดูโมเดิร์น ตอบโจทย์ผู้สวมใส่มากขึ้นนั่นเองครับ

ชุดไทยประยุกต์

วิธีใส่ชุดไทยให้สวยสำหรับงานแต่งงาน

เมื่อรู้ว่าชุดแบบไหนเป็นที่นิยมกันแล้ว สาว ๆ ก็คงตัดตัวเลือกในใจไปได้พอสมควรเลยใช่ไหมล่ะครับ แต่เชื่อไหมครับว่า บางครั้งชุดไทยสวย ๆ ที่คนอื่นใส่แล้วดูดี แต่พอมาอยู่บนตัวคุณกลับดูไม่เป๊ะ ไม่สง่างามเท่าที่ควรจะเป็น! ถ้าคุณกำลังเจอกับเหตุการณ์แบบนี้ ก็สามารถสันนิษฐานได้ว่า ชุดที่ใส่นั้นยังไม่ใช่เนื้อคู่กับว่าที่เจ้าสาวนั่นเอง แต่จะเลือกชุดไทยสำหรับงานแต่งงานอย่างไรให้สวยสง่าสมศักดิ์ศรีหญิงไทย ก็ต้องทราบกฎเหล่านี้กันก่อนครับ!

1. ความยาวของสไบ

ชุดไทยที่เป็นการห่มสไบจะมีอยู่ 3 แบบหลัก ๆ ได้แก่ ชุดไทยจักรพรรดิ ชุดไทยจักรี และ ชุดไทยศิวาลัย โดยความยาวของสไบมักจะอยู่ที่ 3 เมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดรอบลำตัวของว่าที่เจ้าสาวด้วยครับ หากเจ้าสาวเป็นคนตัวเล็ก ก็จะต้องเก็บชายสไบขึ้น ในทางตรงกันข้าม ถ้าเจ้าสาวเป็นคนอวบ รอบตัวหนา ก็ควรเลือกผ้าสไบที่มีความยาวมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ความยาวของสไบยาวลงมาระพื้นพอสมควร แต่ไม่ควรปล่อยให้ยาวลงมากองที่พื้นมากจนเกินพอดีนั่นเองครับ

2. ความยาวของแขนเสื้อ

สำหรับชุดไทยที่มีแขนเป็นทรงกระบอกอย่าง ชุดไทยบรมพิมาน และ ชุดไทยศิวาลัย สิ่งที่ควรรู้ ถ้าอยากใส่ชุดไทยให้สวย คือความยาวของปลายแขนเสื้อ ที่ควรจะคลุมบริเวณกระดูกข้อมือพอดีเท่านั้น หากเห็นกระดูกข้อมือแสดงว่าแขนเสื้อเต่อ หรือถ้ายาวลงมาปิดถึงบริเวณฝ่ามือ แสดงว่ายาวเกินไปครับ

3. ความยาวของผ้านุ่ง

การเลือกความยาวของผ้านุ่งสำหรับชุดไทยนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งความเหมาะสม ดีไซน์ของชุด และความชอบของเจ้าสาว แต่โดยปกติแล้วผ้านุ่งจะมีความยาวอยู่ที่ 1.8-2 เมตร แต่ถ้าเป็นผ้านุ่งสด ที่ต้องนำมานุ่งแล้วจับจีบด้านหน้าเอง ผ้าที่ใช้ควรมีความยาวไม่ต่ำกว่า 3 เมตร โดยมีเทคนิคเล็ก ๆ ที่จะช่วยทำให้เจ้าสาวดูสง่างามขึ้น นั่นก็คือคือ การใส่รองเท้าส้นสูงและกะความยาวของชายผ้านุ่งให้พอดีกับความสูงของส้นรองเท้า โดยเปิดให้เห็นหน้าเท้าหรือปลายรองเท้าเพียงเล็กน้อย

เลือกชุดไทยแต่งงานให้เหมาะกับสีผิว

เพราะว่าที่เจ้าสาวแต่ละคนก็มีโทนสีผิวที่แตกต่างกัน การเลือกสีชุดเจ้าสาวให้เข้ากับสีผิว จะยิ่งช่วยทำให้ผิวของคุณดูสวยงาม บุคลิกน่ามองมากยิ่งขึ้น โดยมีวิธีเลือกดังนี้

เจ้าสาวผิวขาวซีด และผิวขาวอมชมพู

สำหรับเจ้าสาวที่มีผิวขาวมาก ๆ ควรหลีกเลี่ยงโทนสีพาสเทล เพราะอาจทำให้สีผิวของคุณดูซีดลงกว่าเดิม สีที่เหมาะกับคุณจะเป็นสีโทนเย็น เช่น สีฟ้า สีชมพู สีน้ำเงิน สีแดงอมชมพู รวมไปถึงสีเงิน และเครื่องประดับเงิน จะช่วยเสริมสีผิวของเจ้าสาวดูเปล่างประกายมีออร่า ดูโดดเด่นและมีชีวิตชีวาขึ้นได้

เจ้าสาวผิวขาวเหลือง

สำหรับเจ้าสาวที่มีสีผิวอมเหลือง จะเหมาะกับชุดไทยเจ้าสาวสีสันโทนอบอุ่น ได้ทั้งเฉดสีที่มีความสว่างสดใส เช่นสีชมพูอมส้ม สีครีม สีแดง-ทอง รวมไปถึงชุดเจ้าสาวสีทอง โดยเจ้าสาวผิวโทนเหลือง จะดูสดใส สวยเป๊ะปังขึ้นเมื่อสวมใส่เครื่องประดับสีทองอีกด้วยครับ

เจ้าสาวผิวสีเข้ม

สำหรับเจ้าสาวที่มีผิวสีเข้ม เวลาสวมชุดไทยแต่งงาน สีสันที่จะช่วยส่งเสริมให้สีผิวของคุณเจิดจรัส คือสีสันโทนสีอ่อน หรือสีพาสเทล เช่น สีครีม สีเบจ สีครีมทอง หรือสีครีมน้ำตาล หรือจะเป็นสีสันโทนร้อน เช่น สีแดงอมส้ม ก็จะช่วยขับให้ผิวสีเข้มของคุณดูนวลเนียนขึ้นได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้สาวผิวเข้มยังถือเป็นสีผิวที่โชคดีมาก ๆ เพราะสามารถเลือกใส่เครื่องประดับได้ทั้งสีเงิน และ สีทองเลยล่ะครับ

ใส่ชุดไทยให้สวยเหมาะกับรูปร่าง ต้องเลือกอย่างไร?

1. รูปร่างสูง เพรียวบาง

สำหรับว่าที่เจ้าสาวที่มีรูปร่างสูง เพรียวบาง หุ่นสมส่วนแบบนี้ถือว่าได้เปรียบ เพราะคุณสามารถสวมใส่ชุดไทยได้ทุกรูปแบบ โดยสามารถเลือกใส่ชุดไทยแต่งงานได้ตามชอบเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นและยิ่งเป็นที่เป็นเข้ารูป เน้นช่วงคอให้ดูโดดเด่นจะยิ่งเสริมให้คุณดูดีขึ้นได้อย่างน่าเหลือเชื่อ!

2. รูปร่างอวบ

หากคุณเป็นว่าที่เจ้าสาวพลัสไซส์ ควรเลือกชุดไทยแต่งงานที่จะช่วยพรางให้รูปร่างของคุณดูเพรียวขึ้น ช่วยพรางตาให้ความหนาของรูปร่างบางลง เช่น ชุดไทยที่มีสไบหน้าแคบ หรือค่อนข้างโปร่ง ผ้านุ่งเป็นแบบจับจีบหน้านาง คาดด้วยเข็มขัด จะทำให้คุณดูมีส่วนเว้นส่วนโค้งมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังไม่ควรสวมใส่ชุดไทยที่มีลักษณะปกปิดมากจนเกินไปหรือหากเป็นชุดลูกไม้ ก็ไม่ควรเลือกแบบที่มีระบายเยอะ เพราะจะยิ่งทำให้ดูเทอะทะและดูตันได้ครับ

3. รูปร่างเล็ก

ว่าที่เจ้าสาวที่มีรูปร่างเล็ก ไม่สูงมาก สามารถเลือกสวมใส่ชุดไทยแต่งงานได้เกือบทุกรูปแบบ เพียงแต่ระวังเรื่องความยาวของสไบไม่ให้ยาวจนเกินไป เพราะจะเป็นการนำสายตา ทำให้คุณยิ่งดูตัวเตี้ยลงกว่าเดิมได้นั่นเองครับ และอย่าลืมเสริมด้วยรองเท้าส้นสูงสักเล็กน้อย เพียงเท่านี้คุณก็สวยสง่าดุจนางพญาได้แบบไม่แพ้ใคร!

หรือถ้าหากรูปแบบเดิม ๆ ของชุดไทยแต่งงานยังไม่ถูกใจ หรือคุณเป็นว่าที่เจ้าสาวที่ต้องการความโดดเด่น ไม่ซ้ำใคร และอยากได้ชุดไทยแต่งงานที่เข้ากับบุคลิก ลักษณะรูปร่าง และสีผิวของตัวเอง ก็สามารถเลือกเป็นชุดไทยประยุกต์ที่เป็นดีไซน์เฉพาะของแต่ละบุคคลก็สามารถทำได้เช่นเดียวกันครับ

ไอเดียชุดไทยประยุกต์เจ้าสาว

ชุดไทยแต่งงานที่ดัดแปลงมาจากชุดไทยจักรี ตัวชุดตัดเย็บด้วยผ้าไหมลำพูนยกล้านนาแบบสั่งทอพิเศษสีฟ้าพาสเทล ย้อมด้วยเทคนิคการไล่สีผ้าแบบออมเบร ท่อนบนมีการจับเดรปตรงตัวเสื้อ ทับด้วยสะพักเฉียงบ่าที่ปักด้วยลูกปัดและคริสตัลสีทองสวยงามหรูหรา เพิ่มความเก๋ให้ชุดด้วยการผสมผสานแขนเสื้อสไตล์ยุโรปยาวไล่ลงมาจรดปลายข้อมือแบบเข้ารูปหนึ่งข้าง ดูสวยเฉียบไม่ซ้ำใคร

ชุดไทยประยุกต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเอาใจเจ้าสาวไทยเชื้อสายจีน โดยเป็นชุดไทยประยุกต์ที่ผสมสสานชุดยกน้ำชาได้อย่างหรูหราดูมีรสนิยม ตัดเย็บขึ้นจากผ้าไหมสีแดงเบอร์กันดี ตกแต่งด้วยลูกไม้ฝรั่งเศสสุดหรูจากอิตาลี มีการเพิ่มเลเยอร์ให้ชุดด้วยชั้นระบาย นอกจากนี้ยังมีการปักลายดอกไม้เพื่อเพิ่มมิติให้ชุดดูมีคลาสมากขึ้นอีกด้วย

ชุดไทยประยุกต์แบบหญิงสาวในสมัยรัชกาลที่ ๕ ท่อนบนผสมผสานเสื้อลูกไม้ฝรั่งเศสแบบตะวันตก ตัดเป็นเสื้อทรงคอตั้งสูง ประดับด้วยคริสตัลและไข่มุก ช่วงแขนเพิ่มระบายยาวทรงระฆังคว่ำ 3 ชั้น และแต่งระบายบริเวณชายเสื้อเพื่อความอ่อนช้อยสวยงาม จับคู่กับโจงกระเบนกึ่งชุดราตรียาว ทอจากผ้าไหมแพรวาสีน้ำเงินลายเชิงซิ่นลายเรือหงส์ ซึ่งเป็นผ้าทอที่มีเอกลักษณ์เพียงหนึ่งเดียวที่ไม่เหมือนใคร มีความโก้หรูและแฝงไปด้วยความงดงามอย่างมีเอกลักษณ์

ชุดไทยประยุกต์ที่เป็นการผสมผสานความเป็นตะวันตกกับความเป็นไทยได้อย่างลงตัว สวยสง่าตระการตาด้วยลวดลายผ้าแบบใหม่ ที่ได้ออกแบบขึ้นโดยการใช้ลวดลาย Rococo (ศิลปะแบบหลุยส์ที่14) มาผสมผสานกับสไบยาวตรงชุดราตรียาว สวยงามแปลกตา

และทั้งหมดนี้ก็เป็นไอเดียและวิธีใส่ชุดไทยให้สวยเป๊ะ ปัง! สมเป็นเจ้าสาวยืนหนึ่งในงาน ทั้งนี้ทั้งนั้นการใส่ชุดไทยให้สวยและดูสง่างาม ความมั่นใจถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดนะครับ! และสำหรับเจ้าสาวท่านไหนที่กำลังมองหาแพคเกจชุดแต่งงาน เช่าชุดไทยเจ้าสาว เช่าชุดไทยประยุกต์ รวมไปถึงชุดเจ้าบ่าวไทย เรียนเชิญที่ห้องเสื้อ Vanus Couture ได้เลยครับ เรามีชุดไทยแต่งงานคุณภาพเยี่ยม การันตีความพรีเมียมด้วยการเป็นแบรนด์เดียวในเมืองไทยที่ได้รับรางวัล The Best of Thai Wedding Dress ถึง 5 ปีซ้อน โดยสามารถขอคำปรึกษาได้ที่ ห้องเสื้อ วนัช กูตูร์ ปากซอยลาดพร้าว 50 หรือที่ www.facebook.com/vanuscouture โทร. 0-2002-4895, 0-2002-4896, 09-5948-1137 Line: @ vanuscouture