ส่องลุค ชุดเจ้าบ่าวไทย ใส่ง่าย หล่อเท่ ดูดีได้ด้วยสไตล์ที่ตัวเองมั่นใจ



ชุดไทยเจ้าบ่าว

ไม่ใช่แค่เจ้าสาวคนเดียวเท่านั้นที่ให้ความสำคัญกับชุดแต่งงาน เพราะเจ้าบ่าวของเราเองก็มองหาชุดแต่งงานที่เข้ามาช่วยเสริมลุคให้ดูดีและโดดเด่นในวันสำคัญเช่นเดียวกัน ดังนั้นในงานฉลองมงคลสมรสที่ใกล้มาถึงนี้ สำหรับเจ้าบ่าวคนไหนที่กำลังเลือกชุดแต่งงานอยู่ ไม่ว่าจะเป็นชุดเจ้าบ่าวแบบไทย ชุดเจ้าบ่าวไทยประยุกต์ หรือชุดเจ้าบ่าวสไตล์แบบไหนก็ตาม แต่ยังหาชุดไม่ได้ อย่าเพิ่งกังวลไป 

วันนี้ Vanus Couture จะมาแนะนำชุดเจ้าบ่าวไทยที่ใส่ได้ง่าย ๆ ไม่วุ่นวาย แต่ก็ยังเป็นชุดเจ้าบ่าวเท่ ๆ ดูดีมีสไตล์ได้ในแบบของตัวเองได้ แถมยังมิกซ์แอนด์แมทช์ได้ลงตัวเข้ากันดีกับชุดเจ้าสาวมาให้ชมกัน

ก่อนเช่าชุดเจ้าบ่าว ทำความรู้จักที่มากันก่อน

หลายคนยังอาจไม่เคยรู้ว่า ชุดเจ้าบ่าวไทยที่เราเห็นทุกวันนี้มีที่มาอย่างไร? ซึ่งจริง ๆ แล้วต้นแบบของชุดเจ้าบ่าวไทยนั้นมีที่มาจากเครื่องแต่งกายชายไทยที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ หรือที่เรียกว่า "ชุดราชปะแตน” โดยเป็นชื่อที่แผลงมาจากคำทับศัพท์ว่า ราชแพทเทิร์น (Raja Pattern) หรือแบบเสื้อพระราชทาน นั่นเอง 

ชุดราชปะแตนได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตกและผสมผสานความเป็นไทยมาอย่างยาวนาน โดยมีจุดเริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยที่รัชกาลที่ 5 เสด็จฯ เยือนต่างประเทศ และทรงเห็นว่าการแต่งกายนั้นมีความจำเป็นต่อการสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทย จึงทรงมีพระราชดำริให้ชาวกัลกัตตา สร้างแบบฉลองพระองค์แทนการสวมเชิ้ตใส่ผูกไทหลายชั้นแบบตะวันตก จนได้ชุดราชปะแตนที่มีลักษณะเป็นเสื้อสูทสีขาว คอตั้งสูงและมีกระดุมห้าเม็ด ใส่คู่กับโจงกระเบน สวมถุงเท้ายาวถึงเข่าและรองเท้าหุ้มส้น ซึ่งภายหลังต่อมาได้กลายเป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติของผู้ชายไทย รวมถึงเป็นชุดยอดนิยมสำหรับเจ้าบ่าวอย่างที่เห็นกันจนถึงปัจจุบัน

ชุดเจ้าบ่าวแบบไทย
ชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาวไทย


ชุดเจ้าบ่าวแบบไทยดั้งเดิมกับชุดเจ้าบ่าวไทยประยุกต์ต่างกันอย่างไร?

ในพิธีแต่งงานไทยชุดเจ้าบ่าวไทยดั้งเดิม จะประกอบด้วยเสื้อสูทสีขาว คอตั้งสูงและมีกระดุมห้าเม็ด โจงกระเบน สวมถุงเท้ายาวถึงเข่า และรองเท้าหุ้มส้น ขณะที่ชุดเจ้าบ่าวไทยประยุกต์นั้นมีความแตกต่างออกไป เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น โดยมีความโดดเด่นด้วยการประยุกต์การใช้ผ้าไทย ผสมผสานกับดีไซน์แบบตะวันตกเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว


สไตล์การประยุกต์ชุดเจ้าบ่าวที่นิยม

ชุดไทยประยุกต์คือชุดที่ทำให้ลุคเจ้าบ่าวไม่ดูทางการจนเกินไป แถมยังดูไม่เชย เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับเจ้าบ่าวที่ชอบความสมัยใหม่ แต่ยังคงความเป็นไทยเข้ากับงานพิธีแต่งงานแบบไทย ๆ ยกตัวอย่างวิธีแรกที่ในการประยุกต์ชุดเจ้าบ่าวแบบไทยที่ดูทันสมัยยิ่งขึ้น 


ชุดเจ้าบ่าวสไตล์ไทยประยุกต์
ชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาวแบบไทยประยุกต์


โดยเจ้าบ่าวอาจจะเลือกท่อนบนให้เป็นสูทแต่งงาน ดูทันสมัย และนุ่งคู่กับโจงกระเบนที่ยังคงดีเทลของความเป็นไทยที่สวยงามมีเอกลักษณ์ ก็จะช่วยเสริมลุคให้ดูหล่อเท่อย่างโดดเด่นขึ้นได้ แต่หากต้องการเน้นลุคที่ดูมีความแฟชั่นร่วมสมัยมากขึ้น อาจลองใช้วิธีการผูกโบว์ไทด์หรือเนคไทด์ตามแบบสากล ในขณะที่ท่อนล่างยังคงนุ่งคู่กับโจงกระเบน ก็ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับชุดเจ้าบ่าวได้ในอีกแบบเช่นกัน

ชุดแต่งงานสไตล์ไทยประยุกต์

หรือหากเจ้าบ่าวท่านไหนที่ต้องการเน้นลุคไทยแบบดั้งเดิมมากกว่า อีกวิธีที่น่าสนใจคือ การเลือกให้ท่อนบนเป็นเสื้อราชปะแตนอยู่ แต่ปรับท่อนล่างให้เป็นแบบสากลแทน โดยเปลี่ยนจากโจงกระเบนเป็นกางเกงที่ดูโมเดิร์น เรียบง่าย ก็เป็นอีกลุคที่ดูหล่อเท่ แถมยังสามารถลุก เดิน นั่งได้อย่างสะดวกกว่าการนุ่งโจงกระเบนที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งน่าจะถูกใจหนุ่ม ๆ ทั้งหลายไม่น้อยเลยทีเดียว


อีกสไตล์ชุดเจ้าบ่าวที่ได้รับความนิยม นอกเหนือจากชุดไทย

ชุดเจ้าบ่าวไทยแบบโมเดิร์น
ชุดเจ้าบ่าวไทยสูททางการ
ชุดเจ้าบ่าวไทยสูทแบบโมเดิร์น


ชุดสูททางการ ดูโมเดิร์น ทันสมัย

นอกจากชุดเจ้าบ่าวไทยแบบดั้งเดิมหรือชุดเจ้าบ่าวไทยประยุกต์ที่หลาย ๆ คนมักนึกถึง สำหรับงานแต่งงานสมัยใหม่ที่ไม่ได้มีความไทยจ๋า แต่ดูมีความโมเดิร์น ทันสมัย ชุดเจ้าบ่าวแบบสูททางการ หรือชุดทักซิโด้เจ้าบ่าวที่แม้จะดูเรียบง่ายแต่กลับดึงดูดให้น่าจับตามอง ก็ถือเป็นอีกตัวเลือกนอกเหนือจากชุดเจ้าบ่าวไทยแบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นที่นิยมไม่แพ้กันในปัจจุบัน แถมยังตอบโจทย์พิธีแต่งงานแบบนี้ได้เป็นอย่างดี โดยอาจจะเลือกสีสูทให้ให้ตรงธีมสีของงาน หรือคุมโทนไปกับสีชุดของเจ้าสาว เท่านี้ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวก็จะได้ชุดที่ดูสวยหล่อเข้ากันอีกด้วยแล้ว

สำหรับเจ้าบ่าวท่านไหนที่กำลังเลือกชุดแต่งงาน ต้องการเช่าชุดเจ้าบ่าวแบบไทย เช่าชุดไทยประยุกต์ หรือมองหาแพคเกจชุดแต่งงานที่คุ้มค่า เรียนเชิญที่ห้องเสื้อ Vanus Couture ได้เลย เรามีชุดแต่งงานหลากหลายสไตล์ที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเสริมลุคให้เจ้าบ่าวดูดีมีสไตล์ยิ่งขึ้นได้ ด้วยคัตติ้งสุดเนี้ยบ ตามมาตรฐาน Vanus Couture