เทคนิคเลือกชุดทักซิโด้เจ้าบ่าว แต่งอย่างไร ให้เนี้ยบ ดูดี มั่นใจในทุกมุมมอง

ชุดทักซิโด้เจ้าบ่าวสีดำ


ชุดสูทสีดำแบบเรียบหรู ควรเลือกปกที่เหมาะกับรูปร่างผู้สวมใส่ สีเทาเงินสีคลาสสิคที่ใครๆก็ต้องมีไว้ติดตู้เสื้อผ้า ที่ออกงานได้อย่างมั่นใจใส่คู่กับเทคไทค์แมทเข้ากับชุด

หากพูดถึงชุดแต่งกายที่ดูดีมีรสนิยม คงไม่มีชุดแต่งกายแบบไหนแล้วที่จะถ่ายทอดความดูดีมีเสน่ห์ได้เท่ากับชุดสูททักซิโด้ที่หนุ่ม ๆ นิยมใส่สำหรับวาระโอกาสพิเศษต่าง ๆ ของตัวเอง เพราะนอกจากจะดูเท่ สุภาพ และแสดงออกถึงความมั่นใจในทุกมุมมองแล้ว ยังบ่งบอกถึงความเป็นสุภาพบุรุษได้อย่างชัดเจนอีกด้วย ดังนั้นหนุ่ม ๆ ท่านไหนที่กำลังตามหาชุดทักซิโด้เจ้าบ่าวเท่ ๆ กันอยู่ วันนี้ Vanus Couture ขอนำเทคนิคการเลือกชุดที่จะช่วยให้ทุกคนได้สัมผัสถึงความมีรสนิยมของคุณมาฝากกัน 

ชุดทักซิโด้เป็นทางการมากกว่าสูท

ทั้ง ‘สูท’ และ ‘ทักซิโด้’ ล้วนแสดงออกถึงความเป็นทางการและสุภาพ แต่สำหรับเจ้าบ่าวที่กำลังมองหาชุดเจ้าบ่าวเท่ ๆ มีใครเคยสงสัยไหมว่า ระหว่าง ‘สูท’ กับ ‘ทักซิโด้’ เขาแต่งกันอย่างไร ก่อนอื่นไปทำความรู้จักวิธีสังเกตความแตกต่างกันก่อน  

หากพูดถึง ‘สูท’ หลาย ๆ คนคงจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ชุดสูทให้ลุคที่ดูสุภาพและน่าเชื่อถือ ประกอบด้วยแจ็กเกต (เสื้อตัวนอก) และกางเกงที่ถูกตัดเย็บด้วยผ้าชนิดเดียวกันทั้งชุด มีกระดุมแถวเดียว เนื่องจากเป็นชุดที่เป็นทางการและสุภาพ จึงเหมาะกับการสวมใส่ได้ไม่ว่าจะในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการออกไปทำงาน หรือแค่ออกงานสำคัญต่าง ๆ 

ส่วนชุดทักซิโด้ หากพูดง่าย ๆ คงเรียกได้ว่า ทักซิโด้ก็เป็นชุดสูทประเภทหนึ่ง แต่นิยมใส่ในงานที่เป็นทางการมากกว่า เหมาะกับหนุ่ม ๆ ที่เลือกชุดแต่งงานหรืองานเลี้ยงตอนกลางคืน ไม่ใช่ชุดอาฟเตอร์ปาร์ตี้ที่หรูหรา โดยทักซิโด้จะมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างจากสูททั่วไปก็คือ ปกและขอบกระเป๋าที่อยู่บนแจ็กเกต มักจะใช้ผ้าไหมที่มีความมันวาว นอกจากนี้ยังมีเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยปกที่ถูกออกแบบมาพิเศษ

ทำความรู้จักปกทักซิโด้ที่นิยม 3 แบบ 

ชุดทักซิโด้มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ อาจลองเริ่มจากทำความเข้าใจประเภทของทักซิโด้ง่าย ๆ โดยแบ่งตามแบบปกที่มีให้เลือกด้วยกัน 3 แบบกันก่อน

ชุดสูททักซิโด้เจ้าบ่าวแบบปกป้าน


1. ชุดสูททักซิโด้ แบบปกป้าน (Notch Lapel) - ด้วยลักษณะที่เป็นปกแบบมาตรฐาน ดูมีความคลาสสิค เรียบง่าย จึงถือเป็นสูทแบบสากลที่นิยมใช้กันทั่วไป เหมาะสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวันที่ใคร ๆ สามารถใส่ได้อย่างมั่นใจ หนุ่ม ๆ อาจเลือกใส่ชุดทักซิโด้เจ้าบ่าวในโอกาสพิเศษต่าง ๆ ที่ดูไม่เป็นทางการมากนัก เพื่อช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพให้ดูดี สุภาพขึ้น หรือหากต้องการติดต่อการงานก็สามารถใส่เพื่อส่งเสริมลุคนักธุรกิจมาดเท่ได้เช่นเดียวกัน

ชุดสูททักซิโด้เจ้าบ่าวแบบปกแหลม


2. ชุดสูททักซิโด้ แบบปกแหลม (Peak Lapel) - แตกต่างจากสูททั่วไปตรงที่เป็นแบบที่มีปกกว้างและใหญ่กว่าแบบอื่น ๆ มีทั้งแบบกระดุมแถวเดียวและสองแถว ด้วยลักษณะเด่นที่ตรงปลายของปกชี้ขึ้นไปยังช่วงไหล่ของเสื้อสูท ทำให้สูทแบบปกแหลม (Peak Lapel) ดูมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น โดยส่วนใหญ่นิยมใส่ออกงานที่ดูเป็นทางการมากกว่าแบบปกป้าน (Notch Lapel) 

ชุดสูททักซิโด้เจ้าบ่าวแบบปกโค้ง


3. ชุดสูททักซิโด้ แบบปกโค้ง (Shawl Lapel) - หรือที่บางคนเรียกว่า ‘ปกกล้วย’ เพราะเป็นปกสูทที่ทำจากผ้าชิ้นเดียว มีรูปร่างโค้งคล้ายกล้วย และไม่มีรอยเย็บรอยหยัก ถือเป็นแบบที่ให้ลุคดูเป็นทางการมากที่สุดในบรรดาปกสูททั้งสามแบบ โดยส่วนใหญ่หนุ่ม ๆ จะนิยมใส่ออกงานตอนกลางคืน ออกงานสำคัญที่เป็นทางการ หรืองานหรูหราโดยเฉพาะ

ใส่ชุดทักซิโด้เมื่อไร โอกาสใดบ้าง

อย่างที่รู้กันว่า ชุดทักซิโด้ เป็นชุดแต่งกายที่นิยมใส่สำหรับออกงานสำคัญหรือวาระโอกาสพิเศษต่าง ๆ แล้วยังสามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวันหรือออกไปทำงานได้อีกด้วย แต่กระนั้นการใส่ใจในการเลือกแบบชุดให้เหมาะกับโอกาสก็ยังเป็นสิ่งที่หนุ่ม ๆ ควรให้ความสำคัญ

หากเป็นงานที่ดูไม่เป็นทางการเต็มรูปแบบมากนัก แค่ต้องการเน้นลุคมาดเท่ ดูสุภาพ เช่น การติดต่อการงาน เราก็ขอแนะนำให้เลือกใส่เป็นปกสูทแบบปกป้าน (Notch Lapel) ที่ดูคลาสสิค เรียบง่าย แต่หากเป็นงานที่ดูเป็นทางการ โดยปกติแล้วเสื้อที่เป็นทักสิโด้จะนิยมใช้ปกเพียงสองแบบเท่านั้นได้แก่ Peak Lapel และ Shawl Lapel โดยจะมีความโดดเด่นและดูเป็นทางการมากกว่า

อีกข้อควรรู้ก็คือ การเลือกโทนสีให้เหมาะสมกับบุคลิกและงานที่คุณจะไป โดยปกติชุดสูทสำหรับพิธีเช้า ส่วนใหญ่มักจะนิยมเป็นสูทสีอ่อน เช่น สีเทาอ่อน สีน้ำตาลอ่อน เป็นต้น ส่วนชุดสูทสำหรับพิธีฉลองมงคลสมรสช่วงเย็น จะนิยมเป็นชุดทักซิโด้สีเข้ม เช่น สีน้ำเงิน หรือ สีดำ และที่สำคัญอย่าลืมที่จะเลือกสีชุด แมทซ์สีให้ดี คุมโทนไปกับสีชุดของเจ้าสาวของคุณ เพื่อที่จะได้ลุคที่ดูสวยหล่อเข้ากัน

เทคนิคใส่ชุดทักซิโด้เจ้าบ่าว

ทักซิโด้เป็นสูทแต่งงานอันดับหนึ่งที่ได้รับความนิยม แต่เมื่อเจ้าบ่าวของเราต้องเลือกแบบตัดสูทตัวใหม่ จะเลือกอย่างไรดี? ให้เหมาะสมกับโอกาสใช้งาน เทคนิคง่าย ๆ ก็คือการเลือกสีนั่นเอง โดยส่วนใหญ่ชุดทักซิโด้ที่เป็นชุดสำหรับพิธีเช้า จะนิยมเป็นสูทโทนสีอ่อน เช่น สีเทาอ่อน สีน้ำตาลอ่อน สีครีม ในขณะที่ชุดสูทสำหรับพิธีช่วงเย็น จะนิยมเป็นชุดทักซิโด้โทนสีเข้มขึ้น เช่น สีน้ำเงิน สีดำ 

แต่ทั้งนี้เราก็ขอแนะนำว่า ให้เลือกผ้าตัดชุดแต่งงานคุณภาพดี ใส่สบาย เลือกคัตติ้งเนี้ยบ ๆ ที่เข้ารูป พอดีตัว และอย่าลืมเลือกปกที่เหมาะสมกับงานของคุณเอง เท่านี้คุณก็จะได้ชุดเจ้าบ่าวเท่ ๆ ที่บ่งบอกถึงสไตล์ของตัวเองได้อย่างชัดเจน แถมยังสร้างความประทับใจให้กับแขกในงาน และแน่นอนว่าทำให้เจ้าสาวได้ตกหลุมเสน่ห์ของคุณแล้ว

ชุดสูททักซิโด้เจ้าบ่าว


ไม่ว่าจะเป็นชุดสูทแต่งงาน เช่าชุดเจ้าบ่าวไทยประยุกต์ หรือสำหรับเจ้าบ่าวท่านไหนที่กำลังเลือกชุดแต่งงาน ต้องการเช่าชุดทักซิโด้เจ้าบ่าว กำลังมองหาแพคเกจชุดแต่งงานที่คุ้มค่า เรียนเชิญที่ห้องเสื้อ Vanus Couture ได้เลย เรามีชุดแต่งงานหลากหลายสไตล์ที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเสริมลุคให้เจ้าบ่าวดูดีมีสไตล์ยิ่งขึ้นได้ ด้วยคัตติ้งสุดเนี้ยบ ตามมาตรฐาน Vanus Couture