เคล็ดไม่ลับ เช่าชุดงานหมั้น อย่างไรให้สวยโดนใจ ในสไตล์ของคุณ


Thai Wedding Dress Style


พิธีหมั้นเป็นพิธีที่สำคัญไม่แพ้งานมงคลสมรส เพราะภาพบ่าวสาวสวมแหวนสุดประทับใจที่เราเห็นกันเป็นภาพในพิธีหมั้นนั่นเองครับ ดังนั้นบ่าวสาวจึงต้องให้ความสำคัญกับชุดงานหมั้นด้วยเช่นกัน วันนี้ Vanus Couture ได้นำเทคนิคการเลือกชุดงานหมั้น เช่าชุดงานหมั้น การสวมใส่ชุดงานหมั้นแบบไทยให้สวย ถูกใจ พร้อมแบบชุดงานหมั้นที่นิมยมมาให้ชมกันครับ

ทำความรู้จักพิธีหมั้น คืออะไร?

งานหมั้น หรือ พิธีหมั้น หลาย ๆ คนอาจคุ้นชินว่าเป็นพิธีส่วนหนึ่งของงานแต่งงานที่จัดในช่วงเช้า เช่น พิธีหมั้นจัดช่วงเช้า ส่งงานฉลองมงคลสมรสจัดขึ้นในช่วงเย็นวันเดียวจบ เป็นต้น แต่จริง ๆ แล้ว พิธีหมั้น เป็นธรรมเนียมของการแต่งงานแบบไทยที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ เป็นการให้เวลาทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายมีเวลาศึกษาดูใจกันก่อน

แต่เดิมพิธีหมั้น หมายถึง การหมั้นหมาย เป็นการจองตัวฝ่ายหญิงไว้ก่อน โดยมีการมอบของหมั้นให้แก่ฝ่ายหญิง เช่น แหวน เงิน ทอง ทรัพย์สิน เป็นต้น จากนั้นศึกษากันและกันสักระยะหนึ่ง เมื่อมั่นใจจึงจัดพิธีแต่งงาน แต่ในปัจจุบัน หลายคู่ได้ศึกษากันเต็มที่ มั่นใจแล้ว จึงนิยมจัดพิธีหมั้นช่วงเช้า และพิธีมงคลสมรสช่วงเย็น เป็นการรวบรัดขั้นตอนไปตามยุคสมัย

ลำดับงาน:

  • ผู้ใหญ่ฝ่ายชาย เจรจาสู่ขอฝ่ายหญิง พร้อมกับแจ้งจำนวนสินสอด มีอะไรบ้าง
  • ผู้ใหญ่ฝ่ายหญิง ตอบตกลงและรับของหมั้นไว้
  • ฝ่ายชายสวมแหวนหมั้นให้กับฝ่ายเจ้าสาว เป็นอันเสร็จพิธีหมั้น

ก่อนเช่าชุดงานหมั้น ทำความรู้จักชุดงานหมั้นกันก่อน

งานหมั้น เป็นงานที่สำคัญไม่แพ้งานมงคลสมรส ชุดงานหมั้นจึงต้องเลือกอย่างพิถีพิถันไม่แพ้กัน เพื่อส่งเสริมให้บ่าวสาว โดดเด่น ถ่ายรูปออกมาสวยประทับใจ สำหรับชุดงานหมั้น จะมีความแตกต่างกับชุดแต่งงาน เนื่องจาก โดยส่วนใหญ่พิธีหมั้นจะจัดในพื้นที่จำกัด แขกที่มาร่วมงานหมั้นมักจะมีแต่ญาติ คนสนิท เป็นพิธีที่ค่อนข้างส่วนตัว ดังนั้น ชุดงานหมั้นจึงมักจะมีความเรียบง่าย คล่องตัว ไม่ฟู่ฟ่า อลังการเท่ากับชุดแต่งงาน


เทคนิคการเลือกชุดงานหมั้น เช่าชุดงานหมั้นอย่างไรให้สวย ถูกใจ

  1. กำหนดธีมงานหมั้น - ก่อนจัดงานควรกำหนดธีมให้ชัดก่อน เช่น ธีมงานหมั้นแบบไทย ธีมงานหมั้นแบบโมเดิร์น เพื่อจะได้รู้ว่า ควรเช่าชุดหมั้นไทยหรือชุดหมั้นราตรี 
  2. มีธีมสีที่ชัดเจน - การมีธีมสี เช่น ธีมสีพาสเทล ธีมสีชมพู เป็นต้น จะช่วยให้เลือกชุดได้ง่ายกว่า และถ่ายรูปออกมาสวยอีกด้วย ไม่ว่าจะเลือกชุดหมั้นไทย หรือชุดหมั้นราตรี แค่เลือกให้ตรงธีมสี ก็คุมโทนได้สวยถูกใจ
  3. อย่าลืมคำนึงถึงความคล่องตัว - โดยส่วนใหญ่พิธีหมั้นไทย บ่าวสาวจะนั่งพับเพียบกับพื้น หรือ พิธีหมั้นแบบจีน ก็จะมีพิธียกน้ำชา แสดงความเคารพญาติผู้ใหญ่ การเลือกชุดหมั้นยกน้ำชาอาจเลือกชุดที่ไม่ยาวมาก เพื่อลุกนั่งสะดวกและไม่ต้องกังวลกับชุดมากเกินไป เพราะถ้าหากเลือกชุดที่ยาวเกินไป อาจจะต้องจัดกระโปรงบ่อย ๆ ทำให้มีความกังวลและไม่มีสมาธิได้

สไตล์ชุดงานหมั้นที่นิยม

​​

Thai Wedding Dress

​​

ชุดไทย 

เมื่อจัดพิธีหมั้น ชุดงานหมั้นที่หลาย ๆ คนนึกถึง ต้องมีชุดไทยอย่างแน่นอน เนื่องจากชุดไทยเป็นชุดที่มีเสน่ห์ มีเอกลักษณ์ เมื่อสวมใส่แล้วยิ่งเสริมให้เจ้าบ่าว-เจ้าสาว ดูสง่างาม โดยชุดงานหมั้น ทั้งชุดเจ้าสาวและชุดเจ้าบ่าวแบบไทย ก็มีให้เลือกหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น ชุดไทยจักรพรรดิ ชุดไทยจักรี ชุดไทยศิวาลัย และชุดไทยบรมพิมาน ซึ่งแต่ละแบบจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ในส่วนนี้ Vanus Couture ได้อธิบายดีไซน์ของชุดไทยที่นิยมไว้แล้วในบทความ ชุดไทย 5 ประเภทที่นิยมสำหรับเจ้าสาวครับ

Thai Applied Wedding Dress

ชุดไทยร่วมสมัย หรือ ชุดไทยประยุกต์

ชุดหมั้นไทยร่วมสมัย หรือ ชุดไทยประยุกต์ คือชุดที่นิยมไม่แพ้กันในปัจจุบัน เป็นการประยุกต์ใช้ผ้าไทย ผสมผสานกับดีไซน์แบบตะวันตก ดูทันสมัยขึ้น มีลูกเล่นดูโดดเด่น สะดุดตา แต่ยังคงดีเทลของความเป็นไทยที่สวยงามมีเอกลักษณ์ ชุดงานหมั้นแบบไทยประยุกต์ เหมาะกับเจ้าสาวที่ชอบความสมัยใหม่แต่ยังคงความเป็นไทยเข้ากับงานหมั้นแบบไทย ๆ

Bridal Dress

ชุดราตรี

งานหมั้นสมัยใหม่ที่ไม่ได้มีความไทยจ๋า ทั้งสถานที่ ธีมงาน พิธีต่าง ๆ ที่ดูโมเดิร์น ทันสมัย ชุดงานหมั้นแบบชุดราตรีจะตอบโจทย์พิธีหมั้นแบบนี้ได้เป็นอย่างดี โดยชุดหมั้นชุดราตรีที่นิยม จะเป็นชุดราตรีสีขาว ที่ไม่ยาวเกินไป ดูคล่องตัว มีลูกเล่นที่ช่วงแขน หรือมีการปักลายที่ชุด ดีเทลเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเสริมให้เจ้าสาวดูโดดเด่นขึ้นได้

สำหรับเจ้าสาวท่านไหนที่กำลังมองหาชุดงานหมั้น เช่าชุดงานหมั้น ชุดงานหมั้นแบบไทย ตะวันตกสวย ๆ เช่าชุดไทยเจ้าสาว เรียนเชิญที่ห้องเสื้อ Vanus Couture ได้เลยครับ เรามีชุดงานหมั้นหลากหลายสไตล์ทั้งชุดไทยและชุดราตรี ด้วยคัตติ้งสุดเนี้ยบ ตามมาตรฐาน Vanus Couture และเรายังเชี่ยวชาญเรื่องเนรมิตชุดไทย การันตีด้วยการเป็นแบรนด์เดียวในเมืองไทยที่ได้รับรางวัล The Best of Thai Wedding Dress ถึง 5 ปีซ้อน