ชุดแต่งงานลูกไม้ในฝันของเจ้าสาวมีอะไรมากกว่าความสวยเซ็กซี่

เจ้าสาวหลายคนใฝ่ฝันว่าอยากจะสวมใส่ชุดแต่งงานลูกไม้ที่สวยงามและเซ็กซี่มีเอกลักษณ์ แต่คุณรู้ไหมว่าลูกไม้บนชุดแต่งงานมีอะไรมากกว่าลวดลายสวยๆ นะครับ เพราะลูกไม้นั้นมีดีเทลที่ต่างกันไปในแต่ละแบบ ทั้งกรรมวิธีในการสร้างสรรค์ลูกไม้ ตลอดจนลักษณะของลวดลายที่แตกต่างกันครับ

วนัช กูตูร์ เข้าใจดีถึงเรื่องการเลือกลูกไม้ชุดแต่งงาน ตั้งแต่มีกี่แบบ แต่ละแบบเรียกว่าอะไร รวมถึงแบบไหนที่เหมาะและนิยมมาประดับอยู่บนชุดแต่งงานครับ ถ้าคุณเจ้าสาวพร้อมแล้วเรามาทำความเข้าใจเรื่องชุดแต่งงานลายลูกไม้แบบแขนยาว โชว์หลัง หรือเปิดไหล่ กันผ่านบทความนี้กันเลยครับ

ชุดแต่งงานลูกไม้คืออะไร และมีประวัติความเป็นมาอย่างไร?

ชุดแต่งงานลูกไม้นั้นทำมาจากผ้าลูกไม้ (Lace) ที่ลักษณะเนื้อผ้าตัดชุดแต่งงานที่มีความละเอียด ซึ่งทำมาจากเส้นด้ายที่ถักทอขึ้นด้วยฝีมือของคนหรือเครื่องจักรจนเกิดเป็นลวดลายที่สวยงามแตกต่างกันไปครับ นอกจากนี้ วัสดุที่ใช้ทำผ้าลูกไม้นั้นมีทั้งจากใยธรรมชาติและใยสังเคราะห์ครับ

ในช่วงศตวรรษที่ 16 ผ้าลูกไม้ได้รับความนิยมอย่างมากในการนำมาใช้เป็นผ้าตกแต่ง และปัจจุบันผ้าลูกไม้ก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นผู้หญิง โดยเฉพาะผ้าลูกไม้สีขาวเป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์และการเริ่มต้นใหม่ จึงนิยมนำมาทำเป็นชุดแต่งงานที่แสดงถึงการเริ่มต้นใช้ชีวิตของคู่รักครับ ยิ่งไปกว่านั้น ชุดแต่งงานลูกไม้ยังมีเสน่ห์ ดูอ่อนโยน และสวยสง่างามอย่างที่สุด ซึ่งเจ้าสาวสามารถเลือกลายผ้าลูกไม้ที่สะท้อนถึงสไตล์ของคุณเองได้ครับ

8 ชนิดลูกไม้ที่เหมาะสำหรับนำมาใช้กับชุดแต่งงาน

  1. ลูกไม้ลาย ALENÇON LACE

ลูกไม้ลายนี้ถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกที่เมืองอาล็องซง (Alençon) ประเทศฝรั่งเศสครับ มีจุดเด่นที่ถูกสร้างขึ้นด้วยมือของช่างผู้เชี่ยวชาญจนมีลักษณะบางเบาและมักทำออกมาเป็นลวดลายดอกไม้ แต่ลูกไม้ชนิดนี้ต้องมีตัวรองที่เป็นผ้าพื้นหลังเพื่อให้สามารถใช้เทคนิคการปักแบบ Applique ลงบนผ้าทูลล์ที่เป็นผ้าตาข่ายเนื้อนิ่ม เพื่อสร้างความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ให้กับชุดแต่งงานลูกไม้ครับ

  1. ลูกไม้ลาย GUIPURE LACE

ลูกไม้ลายนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Venetian Lace ครับ โดยจะมีผิวสัมผัสหรือเท็กเจอร์ที่มากกว่าลูกไม้ Alençon และส่วนมากมักนิยมทักทออยู่บนผ้าที่มีความหนา จึงหมดปัญหาการที่ต้องรองด้วยผ้าพื้นหลังเหมือนลูกไม้ Alençon ขณะเดียวกันก็มีลวดลายในลักษณะที่เชื่อมต่อกันในลักษณะตาข่ายหรือเป็นแถวครับ

  1. ลูกไม้ลาย EMBROIDERED LACE

ลูกไม้ลายนี้มีจุดเด่นที่ถูกตัดเย็บขึ้นอย่างดี มีความละเอียดอ่อนสูง เมื่อนำไปประดับบนชุดก็จะทำให้ชุดแต่งงานดูมีมิติสวยงามครับ และด้วยการใช้เทคนิคการปักแบบ Applique ก็จะทำให้ชุดแต่งงานลูกไม้แขนยาว แบบโชว์หลัง หรือแบบเปิดไหล่ ออกมาดูสวยสง่าเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อเจ้าสาวได้สวมใส่ในวันแต่งงานครับ

  1. ลูกไม้ลาย CHANTILLY LACE

ลูกไม้ลายนี้มีลักษณะเป็นผ้าลูกไม้แบบมีโครงร่างและลวดลายที่มากไปด้วยรายละเอียดครับ โดยส่วนใหญ่แล้วลูกไม้ลาย Chantilly จะมีแพตเทิร์นในลักษณะเป็นวงล้อมที่ต่อกันไปเรื่อยๆ ซึ่งจะช่วยให้ชุดแต่งงานของเจ้าสาวดูบางเบาและพลิ้วเป็นพิเศษครับ

  1. ลูกไม้ลาย KNIT LACE

ลูกไม้ลายนี้จะมีการใช้ผ้าทูลล์เป็นผ้าพื้นหลัง จึงทำให้ลูกไม้แบบ Knit ดูนุ่มนวลและมีความยืดหยุ่นมากครับ ซึ่งช่วยให้เจ้าสาวที่สวมใส่ชุดแต่งงานลูกไม้ Knit แบบเปิดไหล่หรือโชว์แผ่นหลัง สามารถขยับตัวหรือเคลื่อนไหวได้อย่างสะดวกสบายที่สุดครับ

  1. ลูกไม้ลาย BROCADE

ลูกไม้ลายนี้มีจุดเด่นที่ถักทอไว้บนเนื้อผ้าและให้ความสวยงามจนน่าหลงใหลครับ โดยปกติแล้วลูกไม้ Brocade จะนิยมทอบนผ้าไหมสีสว่างๆ ที่ไม่ได้ออกโทนสีขาวมากนัก และมักใช้ด้ายสีเงินหรือสีทองมาถักทอลงบนชุดแต่งงาน ซึ่งจะมีหรือไม่มีก็ได้ขึ้นอยู่ว่าเจ้าสาวต้องการให้ชุดแต่งงานดูหรูหรามากขนาดไหนครับ

  1. ลูกไม้ลาย EYELET LACE

ลูกไม้ลายนี้มีจุดเด่นที่น้ำหนักเบาเพราะนิยมทำมาจากผ้าฝ้ายครับ โดยลูกไม้จะมีลักษณะเป็นผ้าที่เต็มไปด้วยรูเล็กๆ พร้อมกับวางให้ออกมาเป็นลวดลายดอกไม้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผ้าชนิดนี้จึงดูละม้ายคล้ายกับผ้าลูกไม้แบบอื่นๆ ครับ ซึ่งผ้าชนิดนี้เหมาะสำหรับเจ้าสาวที่ชื่นชอบสไตล์โบฮีเมียน เนื่องจากแสดงออกถึงความวินเทจ ช่วยให้เจ้าสาวดูเป็นคนทันสมัยและมีเอกลักษณ์เมื่อได้สวมใส่ชุดแต่งงานลูกไม้ชนิดนี้ครับ

  1. ลูกไม้ลาย POINT D’ESPRIT

ลูกไม้ลายนี้เป็นผ้าที่มีน้ำหนักพร้อมด้วยจุดเล็กๆ กระจายตัวอยู่เต็มผืนผ้าครับ ซึ่งในปัจจุบันเจ้าสาวหลายคนนิยมเรียกลวดลายแบบนี้ว่าโพลก้าดอท และนี่ก็นับเป็นหนึ่งในผ้าลูกไม้ชนิดหนึ่งที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการนำมาตัดเป็นชุดแต่งงานสไตล์โบฮีเมียนอันมีเอกลักษณ์ครับ

ชุดแต่งงานลูกไม้ที่เหมาะกับเจ้าสาวแต่ละสไตล์

มาถึงการเลือกแมตช์ชุดแต่งงานลูกไม้ให้เหมาะกับเจ้าสาวแต่ละสไตล์แล้วนะครับ โดยเราจะมาเล่าให้เจ้าสาวเก็ทไอเดียคร่าวๆ ว่าควรเลือกชุดแบบไหนในเหมาะกับตัวเองครับ ไม่ว่าคุณจะมีหุ่น รูปร่าง หรือสีผิวแบบไหน ก็สามารถนำวิธีการเลือกชุดแต่งงานไปปรับใช้ได้ครับ

  • ชุดแต่งงานลูกไม้สำหรับงานพิธีในโบสถ์

ช่วงประกอบพิธีในโบสถ์เราแนะนำว่าเจ้าสาวควรเลือกชุดแต่งงานลูกไม้ที่ความเรียบหรูเน้นลวดลายลูกไม้บนชุดครับ โดยแนะนำเป็นลูกไม้แบบ Embroidered, Brocade หรือจะเป็นลูกไม้ชนิดอื่นตามความชอบของเจ้าสาวก็ได้เช่นกันครับ

  • ชุดแต่งงานลูกไม้สำหรับเจ้าสาวสายโบโฮ

มาถึงเวลาของเจ้าสาวที่ชอบสายโบโฮ ซึ่งลูกไม้ที่เหมาะกับชุดแต่งงานของคุณมากๆ ก็คือแบบ Eyelet และ Point d’esprit ครับ เพราะเป็นผ้าที่สะท้อนถึงชุดแต่งงานวินเทจของเจ้าสาวให้บรรดาผู้คนที่ได้เห็นต้องอึ้งและตะลึงในความงามอันมีเอกลักษณ์ของคุณครับ

  • ชุดแต่งงานลูกไม้สำหรับเจ้าสาวสายปาร์ตี้

ปิดท้ายกันด้วยชุดแต่งงานของเจ้าสาวสายปาร์ตี้ที่ชอบความสนุกสนานกับบรรดาเพื่อนสาว โดยอาจจะเน้นไปที่ชุดแต่งงานลูกไม้โชว์หลังหรือเปิดไหล่ก็ได้ครับ พร้อมกับเลือกลูกไม้แบบ Alençon, Chantilly, Embroidered ที่ลูกไม้มีความคลาสสิกแต่ไม่ล้าสมัยครับ ซึ่งจะทำให้เจ้าสาวดูมีออร่าและเต็มไปด้วยเสน่ห์ชวนหลงใหลตลอดทั้งงานช่วงกลางคืนและชุดตอนอาฟเตอร์ปาร์ตี้ครับ

ไม่ว่าคุณต้องการชุดแต่งงานลูกไม้แบบไหน สีอะไร หรือมีความต้องการพิเศษที่อยากให้เป็นจริงได้ วนัช กูตูร์ เรายินดีอย่างยิ่งที่จะช่วยออกแบบชุดเจ้าสาวและเจ้าบ่าวให้ออกมาดีเยี่ยมสมกับวันสำคัญที่คุณรอคอยมาทั้งชีวิต ปรึกษาเราตอนนี้หากคุณคิดอยากจะตัดชุดแต่งงานที่ดีที่สุดครับ