ชุดแต่งงานไทยศิวาลัย สวมใส่อย่างไรให้งามสง่า สะกดทุกสายตา

มาเริ่มต้นทำความความรู้จักชุดไทยศิวาลัยกันก่อนดีกว่าครับ ชุดไทยศิวาลัยเป็นชุดไทยของสตรีบรรดาศักดิ์ในสมัยก่อน ถือเป็นชุดแต่งกายประจำชาติของผู้หญิงไทย และเป็นหนึ่งในชุดไทยพระราชนิยม โดยที่มาของชื่อ “ชุดไทยศิวาลัย” นั้นถูกตั้งชื่อตามพระที่นั่งศิวาลัย นิยมใช้สวมใส่ออกงานต่าง ๆ เช่น งานพระราชพิธี รัฐพิธีขนาดใหญ่ หรือสวมใส่เนื่องในโอกาสพิเศษ เช่น งานเลี้ยง งานพิธีหมั้น งานฉลองมงคลสมรส เป็นต้น

ซึ่งในปัจจุบันนั้น โอกาสที่สาว ๆ จะได้สวมใส่ชุดไทยศิวาลัยแบบเต็มยศนั้น คงหนีไม่พ้นโอกาสพิเศษอย่างงานแต่งงานในพิธีหมั้นเช้าแบบไทยนั่นเองครับ ซึ่งต้องบอกเลยว่า “ชุดแต่งงานไทยศิวาลัย” เป็นที่นิยมสำหรับสาว ๆ ไม่น้อยเลยล่ะครับ เพราะให้ลุคที่ดูเรียบร้อย สวยสง่า โดยสำหรับชุดแต่งงานไทยศิวาลัยแบบดั้งเดิมนั้น จะมีลักษณะเป็นชุดที่มีเสื้อคอกลมขอบตั้งขึ้นเล็กน้อย แขนยาวทรงกระบอก แยกสวมใส่เป็นเสื้อกับซิ่นผ้านุ่ง หรือสามารถเย็บติดกับซิ่นผ้านุ่งเป็นชิ้นเดียวกัน เพื่อความสะดวกในการสวมใส่ในปัจจุบันมากยิ่งขึ้นก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน โดยในกรณีสวมใส่แบบแยกชิ้น จะเป็นการสวมเสื้อแล้วนุ่งผ้าจีบหน้านางทับชายเสื้อ แล้วคาดเข็มขัดทับไว้ที่ขอบเอว แต่ถ้าเป็นชุดที่เย็บติดกันแบบสำเร็จ จะสวมใส่ทั้งชิ้น แล้วคาดเข็มขัดทับรอยต่อช่วงเอวให้พอดี ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบแยกชิ้น หรือแบบเย็บติดกัน ก็จะมีการห่มสไบทับที่ไหล่ด้านซ้าย เปิดไหล่ด้านขวา โดยทิ้งชายสไบไปที่ด้านหลัง และสามารถแต่งเครื่องประดับเจ้าสาวได้ตามสมควร เช่น สร้อยคอ สร้อยข้อมือ สังวาล และ ต่างหู เป็นต้น


ความแตกต่างระหว่างชุดไทยศิวาลัย และ ชุดไทยบรมพิมาน

เมื่อพูดถึงชุดไทยแขนยาว เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนอาจจะสับสนระหว่างชุดไทยศิวาลัย และ ชุดไทยบรมพิมาน ที่มีลักษณะเป็นชุดไทยที่มีเสื้อเป็นแบบแขนยาวทรงกระบอกเหมือนกัน ต่างกันที่ชุดไทยศิวาลัยนั้นจะมีการห่มสไบทับอีกชั้นหนึ่ง ส่วนชุดไทยบรมพิมานจะไม่มีการห่มสไบทับนั่นเองครับ

เทคนิคการสวมใส่ชุดแต่งงานไทยศิวาลัยให้สวยสง่า

ทราบไหมครับว่า ชุดไทยดีไซน์เหมือนกัน แต่การพิจารณาถึงรายละเอียดเล็ก ๆ เพียงนิดเดียวก็สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างน่าเหลือเชื่อ วันนี้ห้องเสื้อวนัช กูตูร์เลยนำเทคนิคการที่สวมใส่ชุดแต่งงานไทยศิวาลัย ให้ดูสง่างามขึ้น โดยมีวิธีเลือกและสวมใส่เบื้องต้น ดังนี้ 

1. ความยาวของสไบ

ชุดแต่งงานไทยศิวาลัย ควรมีความยาวของสไบที่ขนาด 3 เมตร แต่ทั้งนี้ให้พิจารณาจากขนาดรอบลำตัวและความสูงของว่าที่เจ้าสาวให้เหมาะสม หากเจ้าสาวตัวเล็กก็สามารถปรับลดความยาวลงได้ หรือถ้าว่าที่เจ้าสาวมีขนาดลำตัวกว้าง ก็ควรเผื่อความยาวไว้ โดยเลือกให้ความยาวของสไบยาวลงมาระพื้นพอสมควร แต่ระวังไม่ควรปล่อยให้ยาวหรือกองที่พื้นมากเกินไป 

2. ความยาวของแขนเสื้อ  

สิ่งที่ต้องพิจารณาเป็นข้อต่อมาก็คือความยาวของแขนเสื้อนั่นเองครับ โดยสำหรับชุดไทยที่มีลักษณะเป็นเสื้อแขนยาวทรงกระบอกอย่าง ความยาวของแขนเสื้อจะต้องอยู่ในระดับข้อมือ ไม่สั้นเต่อ หรือยาวลงมากองที่ฝ่ามือจนเกินไป

3. ความยาวของผ้านุ่ง

และสิ่งสุดท้ายที่ต้องพิจารณาคือ ความยาวของผ้านุ่ง ซึ่งปกติแล้วความยาวของผ้าจะมีขนาดอยู่ที่ 1.8 - 2 เมตร แต่ถ้าชุดแต่งงานไทยศิวาลัยที่เป็นการนุ่งสด ต้องนำมาทำหน้านาง หรือจับจีบด้านหน้า ว่าที่เจ้าสาวก็ควรเลือกผ้าที่ยาวไม่ต่ำกว่า 3 เมตร นอกจากนี้ ระดับความยาวของผ้านุ่งและขาของว่าที่เจ้าสาวจะต้องสัมพันธ์กัน โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับ คือ

  • ความยาวระดับข้อเท้า ตามแบบฉบับไทยแท้แต่โบราณ
  • ความยาวเลยข้อเท้าลงมา เปิดให้เห็นหน้าเท้าหรือปลายรองเท้าเพียงนิดหน่อย
  • ชุดไทยประยุกต์แบบยาวกร่อมพื้น

ซึ่งแบบที่ 2 และ 3 จะเหมาะสำหรับว่าที่เจ้าสาวตัวเล็กที่ต้องการเพิ่มความสูง โดยสามารถสวมใส่รองเท้าส้นสูงใต้ผ้านุ่งเพื่อเพิ่มความสง่างามได้นั่นเองครับ

แบบชุดแต่งงานไทยศิวาลัยที่นิยม

ในปัจจุบันชุดแต่งงานไทยศิวาลัยมีหลากหลายแบบให้เลือกสรร ทั้งชุดแต่งงานไทยศิวาลัยแบบดั้งเดิม และชุดไทยศิวาลัยประยุกต์ โดยสำหรับว่าที่เจ้าสาวที่ต้องการความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร ชุดไทยศิวาลัยประยุกต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ ซึ่งวันนี้ห้องเสื้อวนัชกูตูร์ก็ได้นำไอเดียชุดแต่งงานไทยศิวาลัยมาฝาก จะมีแบบใดบ้างตามไปชมกันได้เลยครับ


คุณนุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี ที่สวมใส่ชุดไทยแล้วสวยประดุจดั่งนางฟ้านางสวรรค์ มาลุคในชุดไทยศิวาลัยสีงาช้าง ทอขึ้นจากผ้าไหมระดับพรีเมียม งดงามอย่างไทย สวยสะกดตา ตรึงใจ มองอย่างไรก็ไม่เบื่อ


คุณตู่ ปิยวดี สวยสะอาดตาในชุดไทยศิวาลัยแก้ว สีขาวบริสุทธิ์ โดยเป็นชุดไทยศิวาลัยประยุกต์ ที่ใช้ผ้า mesh และปักคริสตัลทั้งชุด แพทเทิร์นสวยเข้ารูปตามแบบฉบับวนัชกูตูร์ ผสานกับงานปักสุดอลังการ ที่ขอแอบบอกว่า เป็นชุดไทยเจ้าสาวที่มีมูลค่าสูงที่สุดของวนัช กูตูร์ เลยทีเดียวครับ



คุณเจน รมิดา จีรนรภัทร สวยเรียบโก้ในชุดไทยศิวาลัย ที่ทอขึ้นจากผ้าไหมยกใหญ่สีขาว สอดดิ้นเงิน เสื้อแขนยาวทรงกระบอก นุ่งซิ่นสีขาวยกเชิงปักเงิน มีหน้านางและชายพก ห่มทับด้วยสไบสีขาวปักเงิน ได้อย่างลงตัว พร้อมทั้งเครื่องประดับเงินแบบไทย ที่มาช่วยเสริมลุคให้ดูงดงามได้อย่างสมบูรณ์แบบ


คุณปุยฝ้าย เอเอฟ หรือ ปุยฝ้าย ณัฎฐพัชร์ มาในลุคชุดแต่งงานไทยศิวาลัยสีชมพูโอรส สื่อถึงความรัก ความชื่นชม น่าทะนุถนอม ช่วยขับผิวให้ดูผุดผ่องงดงาม โดยเป็นชุดแต่งงานไทยศิวาลัยที่ตัดเย็บจากผ้าไหมยกดอกลำพูนงานยกใหญ่พิเศษ ทอยกไหมสลับดิ้นเหลือบเงินอ่อนเต็มผืน ขึ้นลายยกดอกเล็กลวดลายวิจิตร ที่สั่งตัดเพื่อคุณปุยฝ้ายโดยเฉพาะ เพิ่มความหรูหราให้กับชุดด้วยสไบปักคริสตัลสีขาวลวดลายดอกพิกุล ส่งผลให้ผู้สวมใส่ชุดไทยชุดนี้อ่อนหวานมากยิ่งขึ้น



คุณซินดี้ สิรินยา ในลุคชุดไทยแต่งงานศิวาลัยร่วมสมัยโทนสีโอลด์โรส โดดเด่นด้วยกระโปรงทรงหางปลา ทอจากผ้าไหมสอดดิ้นเงิน ยกเชิงสีชมพูเข้ม มีหน้านางและชายพก ตกแต่งด้วยลูกไม้สีโอลด์โรส เข้ากับเครื่องประดับไทยโบราณสีพิงค์โกล์ดได้เป็นอย่างดี


​สุดท้ายนี้สำหรับว่าที่เจ้าสาวท่านไหนที่ กำลังมองหาชุดแต่งงานไทยศิวาลัย และ ชุดไทยศิวาลัยประยุกต์ หรือต้องการเช่าชุดไทยเจ้าสาว เช่าชุดไทยประยุกต์ หรือมองหาแพคเกจชุดแต่งงาน เรียนเชิญได้ที่ห้องเสื้อวนัช กูตูร์ ที่ยืนหนึ่งเรื่องชุดไทย รังสรรค์ผลงานชุดเจ้าสาวแบบไทยด้วยความประณีตพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ผลลัพธ์การันตีด้วยการเป็นแบรนด์เดียวในเมืองไทยที่ได้รับรางวัล The Best of Thai Wedding Dress จากนิตยสารชั้นนำในไทยติดต่อกัน 6 ปีซ้อน