พาชมชุดแต่งงานคนจีน พร้อมไอเดียเติมดีไซน์สวยให้ชุดแต่งงานแบบจีน


Chinese Traditional Wedding Dress


กี่เพ้า มีชื่อเรียกมากมาย จีนกลาง: 旗袍 ฉีผาว, จีนกวางตุ้ง: 旗袍 ฉองซำ, อังกฤษ: Cheongsam หรือ Mandarin gown เป็นเครื่องแต่งกายสำหรับสตรีชาวจีน รูปแบบของฉีผาวในปัจจุบัน ได้รับการปรับปรุงในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1920 ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ให้มีรูปทรงแนบกับสรีระ เพื่อเน้นทรวดทรงของผู้สวมใส่ เป็นแฟชั่นที่นิยมในสังคมคนชั้นสูงของจีนในช่วงปลายราชวงศ์ชิง  มีลักษณะเหมือนเสื้อ มีชายเสื้อยาวปกคลุมท่อนขา ขนาดพอดีตัว ด้านข้างมีตะเข็บผ่าเพื่อให้ก้าวขาได้สะดวก จนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มีการดัดแปลงให้ชายฉีผาวสั้นลง ปรับปรุงแบบคอปก และเนื้อผ้าแบบต่างๆ

โดยปกติแล้วชุดแต่งงานที่เราเห็น ไม่ว่าจะเป็นชุดเดรสแต่งงานสั้น ชุดเดรสยาว หรือชุดแต่งงานในฝันทรงบอลกาวด์ มักจะเป็นสีขาวเสมอ แต่ชุดแต่งงานแบบจีน กลับเป็นชุดสีแดง เข้ารูป ดูโดดเด่นและสะดุดตา เคยสงสัยมั้ยครับว่า ทำไมชุดแต่งงานคนจีนจะต้องสีแดง วันนี้ Vanus Couture มีเรื่องเล่าที่มาที่ไปของชุดแต่งงานคนจีน และภาพชุดแต่งงานแบบจีนสวย ๆ ทั้งชุดเจ้าสาวจีนและชุดเจ้าบ่าวมาให้ชมกันครับ

ที่มาและความหมายของชุดแต่งงานแบบจีน

ที่มาของชุดแต่งงานแบบจีนที่มีสีแดง มาจากความเชื่อและวัฒนธรรมจีน ที่เชื่อว่า สีแดง เป็นสีแห่งความงมคล แสดงถึงความสำเร็จ โชคลาภ ความโชคดี รวมถึงความกล้าหาญและความจงรักภักดี 

ความเชื่อของชาวจีนไม่ได้มีเพียงชุดแต่งงานสีแดงเท่านั้น โดยในพิธีส่งตัวเจ้าสาว เจ้าสาวจะสวมชุดกี่เพ้าสีแดงใหม่เอี่ยมปักลายหงส์และดอกโบตั๋น ถือพัดสีแดงและปักปิ่นที่มีคำว่า หยู่อี่  แปลว่า สมหวัง และกิ่งทับทิม แปลว่า สาวบริสุทธิ์ โดยเชื่อว่าจะทำให้ครอบครัวของฝ่ายชาย รักใคร่เอ็นดู เหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน

เอกลักษณ์เฉพาะตัวของชุดแต่งงานคนจีน

ชุดแต่งงานแบบจีน หรือชุดเจ้าสาวจีน ไม่ได้มีจุดเด่นแค่สีแดงเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลาย ๆ ดีเทลที่เป็นเอกลักษณ์ บ่งบอกว่าเป็นชุดแต่งงานแบบจีน 

  1. ชุดสีแดงสด แน่นอนว่าเอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดของชุดแจ่งงานแบบจีนคือสีแดง เพราะเป็นสีมงคล และตามความเชื่อชาวจีนยังเชื่อว่าสีขาวและสีดำไม่เป็นมงคล เราจึงไม่เห็นการเลือกชุดแต่งงานสีขาวในการแต่งงานแบบจีนนั่นเอง
  2. ชุดกี่เพ้า เป็นมรดกทางวัฒนธรรมการแต่งกายของชาวจีน ชุดกระโปรงยาว รัดรูป สีแดง เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น พร้อมปักลายมงคล เป็นชุดที่คู่ควรกับพิธีมงคลอย่างมาก ในปัจจุบันมีการนำปกคอแมนดาริน หรือปกคอปีนของชุดกี่เพ้าไปประยุกต์ใส่ในชุดแบบอื่น ๆ ทำให้ดูทันสมัยมากขึ้นแต่ยังคงมีกลิ่นอายความเป็นจีนได้อย่างชัดเจน
  3. ลวดลายมงคล ชุดแต่งงานคนจีนมักจะปักลวดลายมงคล เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความมงคลเหมาะกับพิธีมงคล ไม่ว่าจะเป็น มังกร สื่อถึงอำนาจ หงส์ สื่อถึงวาสนา ดอกโบตั๋น สื่อถึงความรักและลูกไม้สีทองที่สื่อถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย
  4. ผ้าคลุมหน้าเจ้าสาว ในพิธีแต่งงานแบบจีนก็มีผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวเช่นกัน โดยมีที่มาจากตำนานโบราณของจีน ซึ่งผ้าคลุมหน้านี้จะมีสีแดงเช่นเดียวกับชุดแต่งงาน เจ้าสาวจะคลุมผ้าจนกว่าจะเข้าห้องหอ และให้เจ้าบ่าวใช้คันชั่งที่เปรียบเสมือนมังกร เปิดผ้าคลุมหน้าเจ้าสาวที่เปรียบเสมือนหงส์ การเปิดผ้าคลุมจึงมีความหมายแฝงว่า มังกรเลือกหงส์นั่นเอง
  5. รองเท้าแบบจีน ในพิธีแต่งงานแบบจีน เจ้าสาวจะใส่รองเท้าส้นเตี้ยที่ปักลายมงคลต่าง ๆ ด้วยไหมสีแดงและเขียว แต่ในปัจจุบันอาจประยุกต์เป็นรองเท้าส้นสูงสีแดงเพื่อความสวยงามได้

สีชุดแต่งงานแบบจีน ไม่ได้มีแค่สีแดง

Gold Chinese Traditional Wedding Dress
ตัวอย่างชุดแต่งงานแบบจีน ที่ไม่ได้มีแค่สีแดง โดย วนัช กูตูร์
Blue Chinese Traditional Wedding Dress
ตัวอย่างชุดแต่งงานแบบจีน ที่ไม่ได้มีแค่สีแดง โดย วนัช กูตูร์


นอกจากสีชุดแต่งงานแบบจีนจะใช้สีแดงที่เป็นสีมงคลแล้ว ปัจจุบันยังสามารถประยุกต์ ปรับใช้ผ้าสีมงคลอื่น ๆ มาทำเป็นชุดแต่งงานหรือชุดในพิธียกน้ำชาได้ โดยสีมงคลของชาวจีนมีดังนี้

สีฟ้า - เป็นสีที่สื่อถึงความเปลี่ยนแปลงและเติบโต เป็นสีแห่งฤดูใบไม้ผลิ เสมือนการต้อนรับฤดูกาลใหม่

สีทอง - เป็นสีสัญลักษณ์ของธาตุดิน หมายถึงความเป็นปึกแผ่น มั่นคง ความเจริญรุ่งเรือง และ เป็นเครื่องหมายของจักรพรรดิ ทำให้แสดงถึงอำนาจ ความบริบูรณ์ และพลัง

สีเขียว - สีแห่งความมั่งคั่ง เงินทอง ความความอุดมสมบูรณ์ และความสามัคคี

สีชิง 青 (qing) - เป็นสีเขียวอมน้ำเงิน มีที่มาจากการเกิดต้นใหม่ของพืช เป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิ สื่อถึงการเกิดใหม่ มีชีวิตที่ยืนยาว และความไว้วางใจ 

ไอเดียชุดแต่งงานแบบจีนของเจ้าบ่าวและเจ้าสาว

Chinese Traditional Wedding Dress Ideas

1. ชุดแต่งงานคนจีนโบราณ

ชุดแต่งงานคนจีนโบราณ หรือชุดแต่งงานแบบจีน เป็นชุดที่มีการปักดิ้นทองลายมงคล ดูสง่างามและมีเสน่ห์ไม่น้อยเลยทีเดียว เหมาะสำหรับคู่บ่าวสาวที่ยึดถือธรรมเนียมจีน อยากสวมใส่ชุดจีนแต่งงานที่ถูกต้องตามขนบธรรมเนียมและประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลานาน

Red Chinese Traditional Wedding Dress with Botan Embroided

2. ชุดราตรีแดง ปักลายโบตั๋น

ปรับให้เข้ากับสมัยใหม่ ด้วยชุดเจ้าสาวจีนแบบชุดราตรีสีแดงสด ที่ดูทันสมัยแบบตะวันตก แต่ยังสื่อถึงธรรมเนียมแบบจีนด้วยการปักลายโบตั๋น ซึ่งเป็นสัญลักษณ์มงคลของจีน และปกคอแมนดาริน ฝ่ายเจ้าบาวเลือกเป็นชุดสูทสากล ผูกเนคไทสีแดง ดูเรียบหรูเข้ากับการแต่งงานแบบจีน

Red Chinese Traditional Wedding Dress

3. ชุดราตรีแดงปาดไหล่

สำหรับเจ้าสาวที่จัดงานแบบโมเดิร์น ไม่ได้มีความเป็นจีนจ๋ามากมาก แต่อยากให้มีความมงคลแบบจีนอยู่ เจ้าสาวอาจเลือกเป็นชุดราตรีสีแดงสด ซึ่งเป็นสีมงคลของจีนและเจ้าบ่าวเลือกเป็นชุดสูททักซิโด้ สีขาว โบแดง เข้ากับเจ้าสาวได้เป็นอย่างดี


Ballgown Chinese Traditional Wedding Dress

4. ชุดแต่งงานแบบจีนทรงบอลกาวน์ (ball gown)

สำหรับสาว ๆ ที่อยากสวมสุดเจ้าสาวแบบฟู่ฟ่าอลังการ ก็สามารถประยุกต์ชุดเจ้าสาวแบบจีนเข้ากับทรงบอลกาวน์ได้ โดยมีกระโปรงสีแดงและชุดส่วนบนปักลวดลายสวยงาม ดูเป็นมงคลตามแบบจีน เคียงคู่กับเจ้าบ่าวสูทสีครีมเข้ารูป เข้ากันได้เป็นอย่างดี

สำหรับเจ้าสาวท่านไหนที่กำลังมองหาชุดแต่งงานสวย ๆ ชุดแต่งงานคนจีน หรือชุดแต่งงานแบบจีน เรียนเชิญที่ห้องเสื้อ Vanus Couture ได้เลยครับ เรามีชุดแต่งงานหลากหลายสไตล์ แพคเกจชุดแต่งงาน ทั้งชุดไทย ชุดแต่งงานแบบจีน ชุดกี่เพ้า ชุดยกน้ำชา และชุดราตรี ด้วยคัตติ้งสุดเนี้ยบ ตามมาตรฐาน Vanus Couture และเรายังเชี่ยวชาญเรื่องเนรมิตชุดไทย การันตีด้วยการเป็นแบรนด์เดียวในเมืองไทยที่ได้รับรางวัล The Best of Thai Wedding Dress ถึง 5 ปีซ้อน