สวยคลาสสิกไม่มีตกยุค ด้วยชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ Ball Gown

ถ้าหากพูดถึงชุดแต่งงานที่ให้ความรู้สึกหรูหรา ดูเป็นชุดแต่งงานแบบเจ้าหญิง เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะต้องนึกถึงชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ Ball gown อย่างแน่นอน เพราะเป็นสไตล์ชุดที่มีความฟู่ฟ่อง อลังกาล ตอบโจทย์ความต้องการเป็นเจ้าสาวแสนสวย เสริมให้ผู้สวมใส่ดูสง่างามราวกับเจ้าหญิงในเทพนิยายได้อย่างแท้จริง แถมยังเป็นแบบชุดแต่งงานยอดนิยมที่ฮิตติดเทรนด์ตลอดกาล ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย ก็สามารถนำมาสวมใส่ในงานแต่งงานครั้งสำคัญได้โดยไม่มีตกแทรนด์

ชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ Ball gown คืออะไร

ชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ Ball gown เป็นชื่อเรียกของชุดแต่งงานที่มีลักษณะเด่นคือ ช่วงบนรัดรูป เอวคอดเพื่อเน้นช่วงเอวให้ดูเรียวเล็ก กับกระโปรงที่มีความพองฟู โดยสามารถแบ่งประเภทออกได้ตามความกว้างของกระโปรง ดังนี้

1.ชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ (Ball gown)

ชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ จะเป็นชุดที่มีลักษณะเป็นทรงสุ่มด้านใน ตัวกระโปรงมีความฟูฟ่อง พองบาน เส้นผ่านศูนย์กลางกระโปรงกว้างประมาณ 1-1.5 เมตร 

2.ชุดเจ้าสาวทรงซูเปอร์บอลกาวน์ (Super ball gown)

ชุดเจ้าสาวทรงซูเปอร์บอลกาวน์ จะเป็นชุดที่มีลักษณะเหมือนทรง Ball gown แต่แตกต่างกันที่เส้นผ่านศูนย์กลางกระโปรงจะมีความกว้างมากกว่า โดยมีความกว้างเกิน 2 เมตรขึ้นไป

ประวัติความเป็นมาของชุดเจ้าสาวทรง Ball gown

ถ้าเล่าย้อนกลับไปถึงจุดเริ่มต้นของชุดแต่งงานทรงบอลกาวน์ Ball gown คงต้องย้อนกลับไปในยุค ค.ศ. 1850 เลยทีเดียวล่ะครับ ในยุคนั้น Ball gown ถือเป็นชุดออกงานสำหรับงานเย็น หรือที่เรียกกันว่า Evening dress มีลักษณะเป็นชุดคอเว้าลึก รัดรูปช่วงเอวให้เรียวเล็กด้วยคอร์เซ็ท (Corset) และกระโปรงพองบานขนาดใหญ่ ที่ภายใต้กระโปรงจะใส่สุ่ม (Petticoat) ไว้ด้านในเพื่อซัพพอร์ทให้กระโปรงสวยเป็นทรงอยู่ตลอดเวลา

Ball gown 1850’s evening dress
https://en.wikipedia.org/wiki/Ball_gown#/media/File:1850's_Evening_Dress.jpg


โดยชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ Ball gown สีขาวได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของชุดแต่งงานสากลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1840 โดยสันนิษฐานว่าเป็นเพราะ Queen Victoria ของประเทศอังกฤษได้เลือกใช้ชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ Ball gown สีขาวเพื่อใช้ในงานแต่งงานของพระองค์นั่นเองครับ

ชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ Ball gown สีขาว ของ Queen Victoria 
https://fashionhistory.fitnyc.edu/1840-queen-victorias-wedding-dress/

และหนึ่งในหลักฐานที่บ่งบอกว่าชุดแต่งงานทรงบอลกาวน์ Ball gown นั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากก็คือ ชุดแต่งงานสุดไอคอนิกของเจ้าหญิงไดอาน่า เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ที่ได้สวมใส่ในพิธีเสกสมรสกับเจ้าฟ้าชายชาลส์ และปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนในปี ค.ศ. 1981 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ทำให้เหล่าบรรดาสาว ๆ ต่างเลือกชุดแต่งงานทรงบอลกาวน์ Ball gown เพื่อใส่ในงานแต่งงานของตนเองกันอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น 

ชุดแต่งงานทรงบอลกาวน์ Ball gown ของเจ้าหญิงไดอาน่า
https://www.vogue.co.th/society/article/best-royal-wedding-dresses


เกร็ดความรู้เพิ่มเติม : สีชุดเจ้าสาว ทำไมต้องเป็นสีขาว?

ได้มีการสันนิษฐานว่าที่ส่วนใหญ่เลือกใช้ชุดเจ้าสาวสีขาวกัน เป็นเพราะว่าสีขาวเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ที่ถึงแม้ว่าจะเป็นที่นิยมในหลายประเทศทั่วโลก แต่ก็สำหรับในบางประเทศ เช่น ประเทศเม็กซิโกนั้น ก็นิยมใส่ชุดแต่งงานสีอื่นอย่างสีแดงกันมากกว่า

ชุดเจ้าสาวทรง Ball gown เหมาะกับรูปร่างแบบไหน

ชุดแต่งงาน Ball gown เหมาะสำหรับเจ้าสาวรูปร่างสมส่วน รวมไปถึงเจ้าสาวที่มีรูปร่างสูง และเหมาะเป็นอย่างยิ่งกับเจ้าสาวที่มีช่วงเอวหนา หรือมีสะโพกใหญ่ เพราะตัวโครงสร้างของชุดจะรัดรูปตรงช่วงเอวให้เล็ก ซึ่งสามารถช่วยพรางขนาดของสะโพกและต้นขาให้ดูเล็กลงได้ด้วยกระโปรงที่บานออกอีกด้วย

และสาว ๆ ทราบไหมครับว่า คุณสามารถสวมใส่ชุดแต่งงาน Ball gown ให้ดูดีมากกว่าที่เคยได้ เพียงแค่ลองปรับระดับความสูงต่ำของส่วนเอวที่คอดให้เหมาะสมกับรูปร่างของตนเอง โดยช่วงเอวคอดสามารถอยู่ได้ทั้งในระดับเอวจริง หรือสามารถตัดให้ต่ำลงมาอีกนิด และทำให้เป็นรูปทรงตัววี ก็จะช่วยทำให้ช่วงลำตัวดูยาวขึ้น นอกจากนี้ถ้าคุณเป็นสาวร่างเล็กที่คิดว่าตัวเองไม่เหมาะกับชุดแต่งงาน Ball gown แน่ ๆ แต่ก็ยังอยากใส่ชุดเจ้าสาวทรง Ball gown ในฝันดูสักครั้ง เรามีเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ มาเแนะนำ! เพียงคุณสวมใส่ส้นสูงให้สูงขึ้นสักนิด ร่างเล็ก ๆ ของคุณก็จะดูสูงเพรียวขึ้นในชุดเจ้าสาวทรงบอลกาวน์ Ball gown ได้แล้วล่ะครับ

เลือกชุดเจ้าสาวทรง Ball gown ให้เหมาะกับสถานที่จัดงาน

หากพูดถึงความเข้ากันของแบบชุดแต่งงานและสถานที่จัดงานแต่งงาน ต้องบอกว่าชุดเจ้าสาวทรง Ball gown สามารถเข้ากับสถานที่ได้อย่างหลากหลาย เพียงแต่ต้องคำนวณความกว้างของกระโปรงให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่จัดงาน และลักษณะงานที่คุณต้องการ เช่น ขนาดพื้นที่ที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะต้องเดินในช่วงงานพิธี หากสวมใส่กระโปรงที่มีขนาดใหญ่แล้วสามารถเดินได้อย่างสะดวกหรือไม่ หรือหากเป็นงานแบบโต๊ะจีน เจ้าบ่าวเจ้าสาวต้องเดินเยี่ยมแขกในแต่ละโต๊ะหรือไม่ ถ้าต้องเดินเยอะ ชุดแต่งงานทรงบอลกาวน์ Ball gown ก็คงไม่เหมาะสักเท่าไหร่  ซึ่งหากต้องเลือกว่าชุดเจ้าสาวทรง Ball gown เหมาะกับสถานที่จัดงานแบบไหนมากที่สุด ก็คงต้องตอบว่า ความอลังกาลของชุดจะเหมาะกับสถานที่จัดงานที่มีความหรูหรา เช่น งานในโรงแรมที่สุดนั่นเองครับ

ชุดแต่งงานทรงบอลกาวน์ Ball gown งานโรงแรม

แบบชุดแต่งงาน Ball gown ที่เจ้าสาวนิยม

ชุดเจ้าสาวทรง Ball gown สามารถออกแบบดีไซน์ได้อย่างหลากหลาย โดยแบบและวัสดุที่เลือกใช้จะส่งผลต่อสไตล์ของชุด ที่จะสื่อถึงบุคลิกของเจ้าสาวสไตล์ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นแบบฟูฟ่องอลังกาลดุจดั่งเจ้าหญิงที่หลุดออกมาโลกเทพนิยาย หรือจะเป็นสไตล์ลุคสวยหวานละมุนละไมน้ำตาลเรียกพี่ด้วยการเติมกิมมิกประดับด้วยมุกและคริสตัลให้กับชุดเจ้าสาวทรง Ball gown หรือการทำให้ช่วงบนเป็นชุดแต่งงานผ้าลูกไม้แบบซีทรู ก็จะทำให้ได้ชุดที่มีความเซ็กซี่นิด ๆ เหมาะกับสาวสวยเปรี้ยว รวมไปถึงการออกแบบท่อนบนให้มีแขนยาว ก็จะชุดที่เหมาะสำหรับสาวเรียบร้อยดูอ่อนหวาน ซึ่งวันนี้ห้องเสื้อวนัช กูตูร์ ก็ได้รวบรวมแบบชุดแต่งงาน Ball gown ที่เจ้าสาวนิยมมาฝาก จะมีสไตล์ไหนที่น่าสนใจบ้าง มาลองเลือกกันได้เลยครับ

สุดท้ายนี้สำหรับว่าที่เจ้าสาวที่กำลังเลือกชุดแต่งงาน และอยากสวมใส่ชุดเจ้าสาวทรง Ball gown ในงานแต่งงานครั้งสำคัญ หวังว่าข้อมูลที่ห้องเสื้อวนัช กูตูร์นำมาฝากในวันนี้จะเป็นประโยชน์นะครับ ซึ่งถ้าหากว่าที่เจ้าสาวท่านใด ที่ต้องการแพคเกจชุดแต่งงาน หรือต้องการปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกชุดแต่งงานแบบต่าง ๆ รวมถึงการแต่งหน้าทำผมเจ้าสาว เรียนเชิญที่ห้องเสื้อวนัช กูตร์ (Vanas Couture) นะครับ เรามีผู้เชี่ยวชาญที่จะคอยให้คำแนะนำดี ๆ กับคุณ รับรองว่าคุณจะได้ชุดแต่งงานในฝันที่สวยถูกใจ เหมาะกับรูปร่างและบุคลิกของคุณอย่างแน่นอนครับ!